TẬP ĐỌC : CHUYỆN Ở LỚP
Người thực hiện:Mai Thị Giá
KẾ HOẠCH
DẠY HỌC
TẬP ĐỌC
BÀI: CHUYỆN Ở LỚP
I.Mục
tiêu bài học:
-Đọc
trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ. Ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc.
-Bước
đầu biết nghỉ hơi ở chỗ cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
-Hiểu
nội dung bài: Mẹ chỉ muốn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan thế nào.
-Trả
lời được câu hỏi 1,2 (sgk).
II.Đồ
dùng dạy học:
-GV:
Hình minh họa: chuyện ở lớp(sgk), rước đuốc(sgk), máy tuốt lúa(sgk)
-HS:
Sách giáo khoa
III.Các
hoạt động Dạy- Học chủ yếu:
Hoạt động của
Giáo viên
|
Hoạt động mong
đợi từ Học sinh
|
1.Ổn định lớp
Hát: mời bạn
cùng vui múa ca
2.Kiểm tra bài cũ:
Tiết Tập đọc
trước các con học bài “chú công”, cô KT lại xem các con có đọc bài ở nhà theo
lời cô dặn dò không nhé?
+ Cô mời 4 bạn
, mỗi bạn đọc lần lượt từng đoạn trong bài chú công.
+Gọi HS1 đọc
đoạn 1
+Gọi HS2 đọc
đoạn 2
+Gọi HS3 đọc
đoạn 1
+Gọi HS 4 đọc
đoạn 2
-Các con hãy
trả lời câu hỏi:
“Lúc mới chào
đời chú công có bộ lông màu gì?”
“Sau vài giờ,
chú đã biết làm động tác gì?”
“Khi giương rộng,
đuôi xòe tròn như cái gì?”
-GV nhận xét.
3.Dạy bài mới:
v
Giới thiệu bài
(GV thao tác
trên màn hình)
-Cả lớp quan
sát hình ảnh trên đây và cho cô biết hình ảnh này nói về nội dung gì?
-GV chốt ý.(Có một em bé đi học về cũng hay kể cho
mẹ nghe “ chuyện ở lớp” của mình và việc làm của các bạn.Để biết bạn nhỏ đã kể
cho mẹ nghe những gì.Hôm nay lớp chúng ta cùng tìm hiểu qua bài Tập đọc “Chuyện
ở lớp”).
v Hướngdẫn HS luyệnđọc:
-Các con hãy
nghe cô đọc mẫu bài Tập đọc “ Chuyện ở lớp”.
Giọng đọc hồn
nhiên, dịu dàng, âu yếm.
-Các con nghe
cô đọc lại lần 2, chú ý nhìn cô chỉ trên bảng.
v
Luyện đọc tiếng,
từ ngữ khó
(Chú ý cách phát âm)
- Tìm tiếng
trong bài có chứa âm d
- Tìm tiếng
trong bài có chứa âm tr - Tìm tiếng trong bài có chứa vần ân
- Tìm tiếng
trong bài có chứa vần uôt
+ Gọi HS1 đọc
lại các tiếng vừa tìm được
+ Gọi HS 2 đọc
lại các tiếng vừa tìm được
+ Cả lớp đọc lại
đồng thanh các tiếng vừa tìm được.
-Có một số từ
khó trong bài các con cần lưu ý: Đỏ bừng tai, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc.
-HS giải thích
,GV hỗ trợ.
+Đỏ bừng
tai:Khi người ta cảm thấy xấu hổ mắc cỡ thì mặt và hai bên tai đỏ bừng lên.
+Trêu: bị bạn
chọc phá,nói và làm những điều mình không thích.Chính vì thế các con không
nên trêu chọc bạn mình,đó là việc làm không tốt đẹp.
+bôi bẩn :Cô
ví dụ bài làm của bạn bị sai nhiều chỗ và bạn gạch bỏ, bôi xóa nhiều.Nên bài
làm không còn sạch sẽ nữa. Vì vậy,các con phải biết giữ gìn tập vở của mình sạch đẹp.
-vuốt tóc: làm
thao tác cho HS xem.(cô là mẹ,HS là con).Khi mẹ các con yêu thương các con,mẹ
sẽ vuốt nhẹ lên mái tóc của con.
v
Luyện đọc câu:
-Bài Tập đọc có 3 khổ thơ.
-Cô
đố bạn nào biết khổ 1 có mấy câu?
Khổ 1 có 1 câu
được thể hiện ở 4 dòng thơ.Ở cuối câu có dấu ba chấm.
-Khổ 2 có mấy câu?
Khổ 2 có 1 câu thể hiện ở
4 dòng thơ.Cuối câu có dấu ba chấm.
-Khổ 3 có mấy câu?
Khổ 3 có 2
câu, câu thứ nhất là việc làm của mẹ: “Vuốt tóc
con, mẹ bảo”,câu thứ hai là lời nói của mẹ:
“-Mẹ chẳng nhớ nổi đâu
Nói mẹ nghe ở
lớp
Con đã ngoan
thế nào?”
(GV hướng dẫn
HS cách ngắt câu)
-Chú ý đọc ngắt câu, nghỉ hơi ở cuối khổ thơ, dòng thơ.
+Gọi HS 1đọc
câu 1
+Gọi HS 2 đọc
câu 2
+Gọi HS 3 đọc
câu 3 và câu 4.
-GV
theo dõi HS đọc, nhận xét.
v Luyện đọc khổ
thơ:
- Lớp chúng ta
chia 6
bạn là 1 nhóm.Lần lượt mỗi bạn đọc 1 khổ thơ. Đọc trong vòng 2 phút.Nhóm nào đọc xong giơ tay.
-Mời một vài nhóm đọc trước lớp.Các nhóm còn
lại nhận xét.
-GV
nhận xét.( Các con đọc khá tốt,về nhà các con học thuộc lòng
khổ thơ mình thích để tiết sau lên đọc cho cả lớp mình nghe nha).
v Luyện đọc nhảy cóc:
-GV
gọi một vài HS bất kì đọc từ mà GV chỉ trong bài đọc.
+Gọi HS 1 đọc
+Gọi HS 2 đọc
+Gọi HS 3 đọc
Hoạt động thư giãn: HS bắt bài
hát: “Quê hương tươi đẹp”
v
Ôn vần uôt, uôc:
-Tìm tiếng trong bài có vần uôt
-GV chiếu hình ảnh minh họa: máy tuốt lúa,sau đó mời HS
nêu nội dung tranh
và tên tranh.
-GV nhận xét,chốt ý.
-Cá nhận đọc lại từ “máy
tuốt lúa”
-tìm tiếng có vần uôt
trong từ vừa nêu.
-GV chiếu hình ảnh
minh họa: rước đuốc.Sau đó mời HS nêu nội dung tranh,tên tranh.
-GV nhận xét, chốt ý.
-Cá nhân đọc lại từ “rước
đuốc”.
-Tìm tiếng có vần uôc
trong từ vừa nêu.
Trò chơi : “Ai
nhanh hơn”
+ Luật chơi: chia thành 2 đội nam, nữ.Thi tìm ngoài bài
những tiếng nào có chứa vần uôt,uôc.Nếu bạn nào trong đội trả lời không được thì người
trong đội đó sẽ trả lời giúp bạn. Bạn giúp không trả lời được thì đội đó sẽ mất
quyền chơi tiếp.Đội nào trả lời đúng và nhiều nhất đội đó sẽ chiến thắng. Mỗi
lần trả lời đúng cô ghi dấu cộng,sai dấu trừ.
-GV tổng hợp.
HS đọc lại các từ vừa tìm được.
-HS đọc từng
khổ.1 HS đọc toàn bài.Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
-GV nhận xét,
khen thưởng cho HS tích cực.
-
|
Hát
+HS đọc
+Lúc mới chào
đời chú công có bộ lông màu nâu gạch.
+Sau vài giờ,
chú đã biết làm động tác xòe cái đuôi nhỏ xíu thành hình rẻ quạt.
+Khi giương rộng,
đuôi xòe tròn như một cái quạt lớn có đính hàng trăm viên ngọc lóng lánh.
-HS quan sát
và trả lời.
-HS lắng nghe,
đọc thầm
-dậy (ây/ai)
-trêu
-bẩn (ân/âng)
-vuốt
(uôt/uôc)
-1 câu
-1 câu
-2 câu
-Chia 6 bạn là một nhóm, đọc thầm từng khổ thơ,giọng đọc rõ ràng, diễn cảm.
-HS lắng nghe bạn đọc
-HS nhận xét.
-HS đọc từ theo tay cô chỉ.
-HS hát
-Vuốt
-HS quan sát, nêu nội dung tranh.Tên tranh.
-HS đọc từ “máy tuốt lúa”
- tiếng “tuốt” có vần uôt
-HS quan sát, nêu nội dung tranh,
tên tranh.
-HS đọc lại từ “rước đuốc”
- Tiếng “đuốc” có vần uôc
-Vần uôt:tuốt lúa, con
chuột, sáng suốt…
-Vần uôc: rước đuốc, cuốc
đất, thuốc bổ…
|
TẬP ĐỌC : CHUYỆN Ở LỚP
Reviewed by GDTH
on
12:01:00 PM
Rating:
No comments: