HỌC VẦN: BÀI: uynh- uych (Tiết 1)
Người thực hiện: Mai Thị Giá
KẾ
HOẠCH BÀI HỌC
MÔN:
HỌC VẦN- TUẦN 24
BÀI:
uynh- uych (Tiết 1)
Ngày
thực hiện: 24/2/2016
I/
MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
-
Học
sinh đọc và viết được: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch.
-
Học
sinh đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng.
-
Phát
triển lời nói tự nhiên theo chủ đề các loại đèn dùng trong nhà: Đèn dầu, đèn điện,
đèn huỳnh quang.
II/
Đồ dùng dạy học:
-
GV:
Tranh minh họa các từ khóa, bài đọc ứng dụng, phần luyện nói.
-
HS:
Bảng cài, bảng con, sách giáo khoa, vở, phấn.
III/
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
|
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
|
1.
Ổn định lớp: (1’) Hát
2.
Kiểm tra bài
cũ:
(5’)
-
Cô có giỏ hoa có 6 hoa mỗi hoa có từ chứa vần con
học hôm qua cô mời đại diện mỗi tổ 2 bạn lên chọn cho mình một hoa và đọc to
từ trên hoa đó cho cô và các bạn cùng nghe.
-
Từ băng tuyết, tuyệt đẹp, duyệt binh, nghệ thuật,
sản xuất, luật giao thông.
-
GV nhận xét.
B:
-
Yêu cầu HS viết tiếng có vần uât hoặc uyêt
-
Yêu cầu HS viết nhanh, đúng viết thêm 1tiếng
-
Quan sát, sữa chữa nếu HS viết sai.
-
Nhận xét
-
1 bạn đọc trang bên trái.
-
1 bạn đọc trang bên phải.
-
1 bạn đọc cả hai trang.
-
GV nhận xét bài cũ.
BÀI
MỚI: uynh- uych
Hoạt
động 1: Dạy vần (12’)
v Giới thiệu vần uynh:
-
Gắn vần uynh lên bảng.
Hỏi:
Trên bảng cô có vần gì?
-
GV đọc mẫu 2 lần vần uynh
Bạn
nào có thể phân tích vần uynh?
BC:
-
Yêu cầu HS cài vần uynh vào bảng cài.
-
Yêu cầu HS đánh vần nối tiếp 2 dãy.
-
Yêu cầu HS đọc trơn nối tiếp 2 hàng.
Cô
ghép âm h đứng trước vần uynh, ta được tiếng gì?
BC:
-
Yêu cầu HS cài tiếng huynh vào bảng cài.
-
Yêu cầu HS đánh vần nối tiếp 1 dãy.
-
Yêu cầu HS đọc trơn nối tiếp 1 hàng.
-
Cho HS xem tranh phụ huynh.
-
Yêu cầu HS nêu hình ảnh trong tranh.
Tranh
vẽ gì?
Vậy
cô đố các con người cha trong tranh này đang làm gì vậy?
Các
con nói đúng rồi. Ở trường người hướng dẫn các con học bài đó là thầy cô còn ở
nhà người hướng dẫn các con chính là cha mẹ. Ở đây cha mẹ chính là phụ huynh.Hôm
nay chúng ta học từ phụ huynh.
-
GV gắn thẻ từ: phụ huynh
-
Cho HS đọc trơn nối tiếp 1 hàng.
-
Cho HS đọc uynh- huynh- phụ huynh.
v Giới thiệu vần uych:
Cô
thay âm nh bằng âm ch cô được vần gì?
-
GV gắn vần uych.
-
GV đọc mẫu 2 lần vần uych
-
GV cho HS so sánh 2 vần uynh, uych.
Bạn
nào cho cô biết 2 vần này giống nhau ở âm gì?
Khác
nhau ở điểm nào?
-
Hai vần này có điểm khác nhau nên cách đọc cũng
khác nhau.
-
GV đọc mẫu vần uynh- uych.
-
Yêu cầu HS cài vần uych vào bảng cài.
-
Yêu cầu HS đánh vần nối tiếp 1 dãý.
-
Yêu cầu HS đọc trơn nối tiếp 1 hàng.
-
GV gắn tiếng huỵch lên bảng.
Muốn
ghép tiếng huỵch ta làm thế nào?
BC:
-
Yêu cầu HS cài tiếng huỵch vào bảng cài.
-
Yêu cầu HS đánh vần nối tiếp 1 dãy.
-
Yêu cầu HS đọc trơn nối tiếp 1 hàng.
-
GV cho HS xem tranh ngã huỵch
Các
con nhìn vào tranh, cho cô biết con nhìn thấy gì trong tranh?
-
GV giải thích: vì đường trơn nên bạn nam đã bị
ngã, ngã huỵch nghĩa là ngã phát ra tiếng động rất mạnh, làm ta rất đau. Hôm
nay chúng ta sẽ học từ ngã huỵch.
-
Yêu cầu HS đọc lại hết bảng : uych- huỵch- ngã huỵch.
Nghỉ giữa tiết (2’)
Hoạt động 2: Viết
-
GV hướng dẫn, nêu quy trình viết: uynh- uych.
-
GV gắn chữ uynh
Đây
là chữ gì?
Chữ
uynh cao mấy đơn vị?
-
GV nêu quy trình viết:
· Đặt bút ngay
đường kẻ 2, viết chữ u nối với y rồi rê bút nối với chữ nh, điểm kết thúc
ngay đường kẻ 2.
· GV nêu,viết. Đặt
bút ngay đường kẻ 2 viết chữ u nối với chữ y rồi rê bút nối với chữ nh, điểm
kết thúc ngay đường kẻ 2.
-
HS nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc, nối nét.
B:
-
Yêu cầu HS viết bảng con.Bạn nào viết nhanh đẹp viết
2 chữ uynh.
Hướng dẫn viết uych
-
Gắn uych. Hỏi: Đây là chữ gì?
Chữ
uych cao mấy đơn vị?
-
GV nêu quy trình viết:
· Đặt bút ngay
đường kẻ 2, viết chữ u nối với y rồi rê bút nối với chữ ch ở đầu nét hất, điểm
kết thúc ngay đường kẻ 2.
· GV nêu,viết. Đặt
bút ngay đường kẻ 2 viết chữ u nối với chữ y rồi rê bút nối với chữ ch, điểm
kết thúc ngay đường kẻ 2.
-
HS nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc, nối nét.
B:
-
Yêu cầu HS viết bảng con. Bạn nào viết đẹp viết 2
chữ uych.
-
Nhận xét
Hoạt động 3: Đọc tiếng từ
ứng dụng (10’)
Chia
nhóm 4 HS:
GV
cho HS chơi trò chơi ghép quả đọc các từ ứng dụng.
Cô
đã phân lớp thành các nhóm Hoa và Qủa, các con hãy di chuyển về nhóm của
mình.
+
Các bạn nhóm Hoa tìm tiếng mới có vần uynh, uych rồi
viết vào bảng nhóm.
+
Các bạn nhóm Qủa ghép các tiếng để tạo từ có nghĩa
-
Quan sát và đến từng nhóm Qủa để lắng nghe HS
trong đọc từ.
-
Mời nhóm Quả ghép nhanh nhất đọc từ trên bảng lớp.
Trong từ luýnh
quýnh tiếng nào có vần vừa học?
Bạn nào giải
thích được luýnh quýnh là gì? (lúng túng, vụng về do mất bình tĩnh)
Trong từ khuỳnh
tay tiếng nào có vần vừa học?
Khuỳnh tay là
gì? Bạn nào có thể giải thích được khuỳnh tay là gì? ( làm động tác tay chống
hông cho HS dễ hình dung)
Trong từ huỳnh
huỵch tiếng nào có vần vừa học?
Bạn nào giải
thích được huỳnh huỵch là gì? (tiếng đập mạnh, đánh mạnh liên tục. Ví dụ đấm
đá nhau huỳnh huỵch)
Trong từ uỳnh
uỵch tiếng nào có vần vừa học?
Bạn nào có thể
giải thích được uỳnh uỵch là gì? (chạy tạo ra tiếng động to. Ví dụ giờ ra
chơi học sinh chạy uỳnh uỵch)
-
Yêu cầu HS đọc lại các vần, tiếng, từ trên bảng lớp.
-
Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh.
-
GV treo 1 bảng “ khăn phủ bàn” Yêu cầu HS đọc.
3/ Nhận xét tiết học, dặn dò:
-
Nhận xét tiết học.
-
Xem trước bài ôn tập.
|
-
1 bạn đọc to, bạn đó giơ lên, cả lớp đọc.
-
HS nhận xét
-
Viết vào bảng con
-HS nhận xét
-
Vần uynh
-
3 HS đọc lại vần uynh.
-
Vần uynh có 3 âm, âm u đứng trước, âm y đứng giữa,
âm nh đứng cuối.
-
HS thực hiện vào bảng cài.
-
2 dãy đánh vần nối tiếp.
-
2 hàng đọc trơn nối tiếp.
-
Tiếng huynh.
-
Thực hiện vào bảng cài.
-
1 dãy đánh vần nối tiếp.
-
1 dãy đọc trơn nối tiếp.
-Tranh vẽ 1
người cha và 1 con.
- Trong tranh
người cha đang hướng dẫn con học bài.
-
HS đọc trơn từ phụ huynh.
-
HS đọc nối tiếp
-
Vần uych
-
3 HS đọc lại vần uych
-
Giống nhau uynh, uych đều có âm u đứng đầu và âm y
đứng giữa.
-
Khác nhau vần uynh kết thúc bằng nh, vần uych kết
thúc bằng ch.
-
3 HS đọc lại vần uynh, uych.
-
HS thực hiện vào bảng cài.
-
1 dãy đánh vần nối tiếp.
-
1 hàng đọc trơn nối tiếp.
-
Ta ghép âm h đứng trước vần uych, dấu nặng dưới y
ta được tiếng huỵch.
-
HS thực hiện vào bảng cài.
-
1 dãy đánh vần nối tiếp.
-
1 hàng đọc trơn nối tiếp.
-
1 bạn nam bị ngã, bạn nữ nhìn thấy chạy tới.
-
HS đọc
-
Chữ uynh
-
u cao 1 đơn vị, chữ y cao 2 đơn vị, chữ n cao 1
đơn vị, chữ h cao 2 đơn vị 1 ô ly.
-
HS quan sát
-
HS viết bảng con.
-
Chữ uych
-
u cao 1 đơn vị, chữ y cao 2 đơn vị, chữ c cao 1
đơn vị, chữ h cao 2 đơn vị 1 ô ly.
-
HS quan sát
-
HS viết bảng con
-
Một HS mang bảng lên trước lớp.
-
Di chuyển về nhóm của mình
-
Đại diện nhóm lên nhận bảng nhóm.
-
Đại diện nhóm lên nhận các thẻ.
-
Thảo luận nhóm ghép các tiếng rồi đọc từ mình vừa
ghép được cho các bạn trong nhóm nghe.
-
HS đọc luân phiên 4 từ ghép được.
-
1 nhóm quả thực hiện nhanh nhất cử đại diện lên bảng
gắn 4 từ ghép được.
-
1 nhóm Hoa thực hiện nhanh nhất cử đại diện gắn bảng
nhóm lên bảng lớp.
-
Luýnh quýnh, khuỳnh tay, huỳnh huỵch, uỳnh uỵch.
-
Tiếng luýnh và tiếng quýnh có vần uynh vừa học.
-
Tiếng khuỳnh có vần uynh vừa học.
-
Tiếng huỳnh có vần uynh, tiếng huỵch có vần uych vừa
học.
-
Tiếng uỳnh có vần uynh, tiếng uỵch có vần uych vừa
học.
-
3 HS đọc lại
-
Cả lớp đọc
-
Đại diện nhóm Hoa đọc
|
HỌC VẦN: BÀI: uynh- uych (Tiết 1)
Reviewed by GDTH
on
12:05:00 PM
Rating:
No comments: