Luyện tập chung (trang 124)
KẾ
HOẠCH DẠY HỌC
Môn:
Toán
Bài:
Luyện tập chung (trang 124)
I.
Mục
tiêu cần đạt
-
Biết tính giá trị của biểu thức số có
hai dấu phép tính nhân, chia trong trường hợp đơn giản.
-
Biết giải bài toán có một phép nhân
(trong bảng nhân 5)
-
Biết tìm số hạng của một tổng, tìm thừa
số.
II. Phương tiện dạy học
-
3 gói câu hỏi.
-
Phiếu học tập (gồm 3 bài tập)
-
1 bảng nhóm.
-
Ppt trò chơi.
-
3 que mặt cười
-
3 que tên tổ.
III.
Các
hoạt động dạy-học chủ yếu
Thời gian
|
Hoạt động của GV
|
Mong đợi ở HS
|
1p
5p
7p
5p
7p
7p
3p
|
*Ổn định lớp:
* Kiểm tra bài cũ:
- Bốc ngẫu nhiên
1 que có tên HS. Cho HS chọn câu hỏi, yêu cầu đọc đề và trả lời.
- Mời HS nhận
xét.
- HS thứ 2, 3
làm tương tự
- Gv nhận xét:
Qua phần kiểm tra bài cũ, cô nhận thấy lớp đã thuộc bảng chia 5.
* Bài mới:
Hôm nay, chúng
ta sẽ học bài Luyện tập chung.
Bài tập 1:
-Viết
lên bảng: 3 x 4 : 2
-3
nhân 4 chia 2 có mấy phép tính? Đó là phép tính gì?
-Khi
thực hiện tính giá trị của biểu thức này, cách thực hiện cũng giống như cách
tính giá trị của một biểu thức chỉ có phép cộng và phép trừ.
-Em
nào có thể nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức có 2 phép tính cộng và trừ.
-
Hãy suy nghĩ và nêu cách tính giá trị của biểu thức chỉ có 2 phép tính nhân và
chia.
-
Lấy bảng con ra và tính giá trị của biểu thức trên bảng. Mời 1 HS lên bảng làm.
-
Mời 1-2 HS nhận xét.
-
Ta tính lần lượt từ trái sang phải. 3 x 4 bằng 12, ghi 12, chia 2 ghi lại.
12:2 bằng 6
-
Vậy ai có thể nhắc lại muốn tính giá trị của một biểu thức có hai dấu phép tính
nhân và chia, ta phải làm như thế nào?
-
Phát phiếu học tập. Mời 3 HS lên bảng làm bài.
-
Mời HS nhận xét từng bài.
-
GV nhận xét kết quả.
-
Chúng ta đã biết cách tính giá trị của một biểu thức có 2 dấu phép tính nhân
và chia. Bây giờ chúng ta sang bài tập số 2.
Bài tập 2:
-Dán
đề. Một HS đọc đề.
-
Đề bài yêu cầu làm gì?
-
x + 2 = 6. X ở đây được gọi là gì?
Muốn
tìm một số hạng, ta làm gì?
-x
x 2=6. X ở đây được gọi là gì?
Muốn
tìm một thừa số, ta làm như thế nào?
-Thảo
luận theo nhóm đôi và làm vào phiếu học tập.
-Mời
1 HS nêu bài làm của mình. 1 HS lên bảng làm.
-Mời
HS nhận xét.
-
GV nhận xét: Chúng ta vừa làm bài tập ôn
lại cách tìm số hạng chưa biết của một tổng và cách tìm thừa số chưa biết của
tích. Giờ sang bài tập tiếp theo.
Bài tập 4:
-Dán
đề. Mời HS đọc đề nối tiếp theo hàng ngang.
-
Bài toán cho gì?
(GV
viết: 1 chuồng: 5 con thỏ)
-Bài
toán hỏi gì?
(GV
gạch dưới từ “tất cả”, viết:
4
chuồng: …con thỏ?)
-Làm
bài vào phiếu học tập. 1 HS làm vào bảng nhóm.
-
Mời HS đọc bài làm của mình.
-Mời
1 HS nhận xét.
-
Ai có cách đặt lời giải khác với bạn?
Chấp
nhận các cách đặt lời giải: Số con thỏ có tất cả là hay Số con thỏ 4 chuồng
như thế có tất cả là hay 4 chuồng như thế có tất cả là.
-Trao
đổi phiếu nhận xét.
-Ai
làm đúng giơ tay? Có bạn nào làm sai không?
Bây
giờ chúng ta sẽ đến với trò chơi mang tên: “Vòng xoay kì diệu”
Trò chơi:
“Vòng xoay kì diệu”
-Luật
chơi: Chơi theo tổ. Mỗi tổ cử ra 1bạn đại diện để cầm bảng tên và que mặt cười.
Lượt thứ nhất, mỗi tổ sẽ chọn 1 câu hỏi, trong thời gian 30 giây phải viết đáp
án vào bảng. Ở lượt thứ 2, tổ nào muốn đặt mặt cười thì giơ bảng mặt cười lên.
Nếu trả lời đúng thì tổ đó được nhân đôi số điểm ở câu hỏi đó. Còn nếu sai thì
vẫn không bị trừ điểm. Nhưng cơ hội sẽ được chuyển sang các đội còn lại. Trước
khi chọn câu hỏi thì mình sẽ bấm để xoay vòng tròn. Cây kim dừng lại ở số nào
thì sẽ là điểm cho câu hỏi đó.
-
GV tổng kết điểm, xác định đội thắng cuộc và trao quà cho đội cao điểm nhất.
*Củng cố, dặn
dò:
-GV
nhận xét tiết học.
-Dặn
dò: Chuẩn bị bài Giờ, phút cho tiết học Toán ngày hôm sau.
|
-HS chọn câu hỏi,
đọc đề và trả lời.
-HS nhận xét.
-Có 2 phép tính,
đó là phép tính nhân và phép tính chia.
-Ta tính lần
lượt từ trái sang phải.
-Ta cũng tính
lần lượt từ trái sang phải.
-HS thực hiện.
-HS nhận xét
-Muốn tính giá
trị của một biểu thức có hai dấu phép tính nhân và chia, ta tính lần lượt từ
trái sang phải.
-HS làm bài.
-HS nhận xét.
-HS đọc đề.
-Tìm x
-x được gọi là
số hạng
-Muốn tìm một
số hạng, ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
-X được gọi là
thừa số.
Muốn tìm một
thừa số, ta lấy tích chia cho thừa số kia.
-HS thảo luận
và làm bài.
-HS nêu kết quả.
-HS nhận xét.
-HS
đọc đề.
-mỗi
chuồng có 5 con thỏ.
-Hỏi
4 chuồng như thế có tất cả bao nhiêu con thỏ
-HS
làm bài.
-HS
đọc bài làm của mình.
-HS
nhận xét.
-HS
lắng nghe luật chơi.
|
Luyện tập chung (trang 124)
Reviewed by GDTH
on
11:48:00 AM
Rating:
No comments: