Chính tả: Bàn tay mẹ
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TIẾNG VIỆT
( Tập chép)
BÀI: Bàn tay mẹ
I.
Mục
tiêu bài học:
-
HS
chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Bàn tay mẹ.
-
Làm
đúng các bài tập chính tả: điền vần an
hoặc at, điền chữ g hoặc gh?
-
Viết
đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp.
II.
Đồ
dùng dạy- học:
-Bảng phụ đã
chép bài thơ.
- Phiếu nội dung
bài tập 2,3.
Bảng nam châm
III. Các hoạt động
dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của
giáo viên
|
Hoạt động mong
đợi từ học sinh
|
1.
Kiểm tra bài
cũ: (5’)
-
Nhận xét HS hay sai từ gì? GV ghi lên bảng từ đó.
-
Yêu cầu HS viết bảng con và phân tích từ khó.
-
GV nhận xét.
2.
Bài mới: (15’)
a.
Giới thiệu
bài:
-
Hôm nay lớp mình sẽ chép một đoạn trong bài Bàn tay mẹ ( từ “Hằng ngày” đến “một
chậu tã lót đầy”).
-
GV nêu yêu cầu bài viết: HS chép lại chính xác,
không mắc lỗi bài thơ Bàn tay mẹ. Tốc
độ viết: tối thiểu 2 tiếng/ 1 phút.
-
GV nêu yêu cầu bài tập: điền đúng vần an
hoặc at, g hoặc gh.
b.
Hướng dẫn HS tập
chép:
-
GV chép bài lên bảng
-
GV đọc mẫu
GV hỏi: Trong
bài mình tập chép ở trên bảng có mấy câu?
Câu 1: từ “Hằng
ngày” đến bao nhiêu là việc”
Câu 2: từ “Đi
làm về” đến “nấu cơm”
Câu 3: từ “Mẹ
còn tắm” đến “tã lót đầy”
+Mời
1 bạn đọc câu 1
-
Trong câu 1 con thấy từ nào khó viết?
-
GV lưu ý từ khó viết: hằng ngày, việc.
-
HS phân tích và viết bảng con từ đó.
-
GV kiểm tra HS viết bảng con và cho nhận xét trước lớp.
+
Mời 1 bạn đọc câu 2
-
Trong câu 2 con thấy từ nào khó viết?
-
GV Lưu ý những từ HS dễ viết sai như: nấu cơm.
-
HS phân
tích và viết bảng con từ đó.
-
GV kiểm tra HS viết bảng con và cho nhận xét trước
lớp.
+
Mời 1 bạn đọc câu 3
-
Trong câu 3 con thấy từ nào khó viết?
-
GV Lưu ý những từ HS dễ viết sai như: giặt, tã lót.
-
HS phân tích và viết bảng con từ đó.
-
GV kiểm tra HS viết bảng con và cho nhận xét trước
lớp.
(GV gạch chân
từ đó bằng phấn màu)
-
Mời 2-3 HS đọc lại từ khó trên bảng.
Tập chép:
-
GV hướng dẫn các em cách ngồi viết, cách cầm bút,
đặt vở,cách viết đề bài vào giữa trang
+Tên
bài: đếm vào 5 ô
+Chữ
đầu đoạn: Đếm vào 2 ô
+Sau
dấu chấm phải viết hoa.
-
HS chép bài vào vở ( nhìn sách hoặc bảng)
Chữa bài:
-
GV đọc chỉ từng chữ trên bảng để HS tự bắt lỗi.
-
Yêu cầu HS đổi vở cho nhau để chữa bài.
-
Các con ghi lỗi ra lề vở.
-
GV chấm bài quyển vở và nhận xét.
3.
Bài tập (10’)
Bài
tập 2a
-
Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề bài
-
GV: mỗi từ có một chỗ trống phải điền vần an hoặc at vào từ mới hoàn chỉnh.
-
GV tổ chức cho HS thi làm bài tập đúng, nhanh.
-
GV chốt lại trên bảng
4.
Nhận xét, dặn
dò (1’)
|
-
Tặng, chút.
-
HS viết bảng con
-
HS lắng nghe
-
3 câu
-
3 HS đọc, rút ra từ khó viết
-
HS phân tích từ khó viết
-
HS viết bảng con
-
2-3 HS đọc lại từ khó.
-
HS chép
-
Dùng bút chì chữa bài
-
HS rà soát lại
-
Ghi số lỗi ra đầu vở
-
HS ghi lỗi ra lề
-
HS đọc
-HS lên bảng
làm bài
|
Chính tả: Bàn tay mẹ
Reviewed by GDTH
on
11:57:00 AM
Rating:
No comments: