Top Ad unit 728 × 90

Ngẫu Nhiên

random

Bảng chia 5

KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn: Toán
Bài: Bảng chia 5
I.    Mục tiêu
-         Biết cách thực hiện phép chia 5.
-         Lập được bảng chia 5.
-         Nhớ được bảng chia 5.
-         Biết giải bài toán có một phép chia (trong bảng chia 5).
II. Phương tiện dạy
-         4 bảng nhóm.
-         Giáo án ppt.
-         Phiếu học tập
III.            Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Thời gian
Các hoạt động của GV
Mong đợi ở HS
1p
5p












5p

















10























5p

















5p













4p




*Ổn đinh lớp:
*Kiểm tra bài cũ:
-Trước khi bắt đầu vào bài mới, cô sẽ kiểm tra bài cũ.
-Một em đọc đề bài 1.
-Khi cô mời 1 bạn trả lời, bạn trả lời xong thì bạn kế bên nhận xét.
-GV đưa đáp án cuối cùng.
-Một em đọc đề bài 2.
- GV nhắc lại đề. Mời 1 em nêu kết quả. Vì sao em chọn đáp án B?
- GV đưa đáp án.
- GV nhận xét.
*Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu phép chia 5.
a)Ôn tập phép nhân 5
-Đưa ra 4 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn.
- Mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn. Hỏi 4 tấm bìa có tất cả bao nhiêu chấm tròn? Các em viết phép tính vào bảng con.
- Giơ bảng. Mời 1 HS đọc phép tính của mình. Có viết phép tính khác không?
- GV viết phép nhân: 5 x 4 = 20. Có 20 chấm tròn.
b)Giới thiệu phép chia 5
- Trên các tấm bìa có tất cả 20 chấm tròn, mỗi tấm có 5 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm bìa? Các em viết phép tính vào bảng con.
- Giơ bảng. Mời 1 HS đọc phép tính. Có bạn nào viết phép tính khác không?
- GV viết 20 : 5 = 4
Hoạt động 2: Lập bảng chia 5
-Nhìn vào phép chia 20 : 5 = 4, cho cô biết 20 được gọi là gì? 5 được gọi là gì? 4 được gọi là gì?
- 5 được gọi là số chia. Bảng các phép chia có số chia đều bằng 5, ta gọi là bảng chia 5. Và hôm nay, chúng ta sẽ học bài “Bảng chia 5”.
- Trước khi hình thành bảng chia 5, chúng ta ôn lại bảng nhân 5. Mời 2 HS đọc bảng nhân 5.
- Bảng chia 5 được lập từ bảng nhân 5, các em hãy dự đoán thương của các phép chia sau. (chiếu bảng chia 5 chưa có thương)
 - 5 : 5 bằng mấy?
- Vì sao em biết bằng 1?
- GV đưa kết quả.Từ 5 x 1 = 5 có 5:5=1
Tương tự như vậy cho đến hết
-Chúng ta đã có bảng chia 5. Cả lớp cùng đọc.
- 2 HS đọc lại.
- Đọc nối tiếp theo hàng dọc.
- Cả lớp cùng đọc (xoá vài phép tính cho đến hết).
Hoạt động 3: Thực hành
Bài tập 1: Số ?
-Một HS đọc đề.
- Số bị chia có những giá trị nào?

-Số chia có những giá trị nào?         
-Đề bài yêu cầu gì?
-Đề cho số ta biết số bị chia là các số 10, 20, 30, 40, 50, 45, 35, 25, 15, 5; số chia là số 5 và yêu cầu tìm thương.  Em hãy vận dụng bảng chia 5 vừa học đề thực hiện phép chia, viết thương tương ứng vào ô trống ở dưới. Tìm thương ta sẽ thực hiện phép tính gì?
- Các em làm tiếp sức theo tổ. Một bàn sẽ làm 2 phép tính. Tổ nào làm xong thì treo bảng lên. Chúng ta làm từ bàn phía dưới lên bàn phía trên.
- Mời 3 tổ trưởng lên sửa bài.
- GV nhận xét.
Bài tập 2:
-Đọc đề bài nối tiếp theo hàng ngang.
- Đề bài cho gì?

-Đề bài hỏi gì?
(GV viết tóm tắt:
5 bình: 15 bông
1 bình: …bông?)
-Lưu ý, đơn vị của bài này là gì?
- Các em làm bài giải vào phiếu học tập.
(1HS làm vào bảng phụ).
-Các em nhận xét bài làm trên bảng.
-GV nhận xét.
-HS trao đổi phiếu sửa bài.
*Củng cố, dặn dò.
- Hôm nay chúng ta đã học bài gì?
-1 HS đọc lại bảng chia 5
- Dặn dò: Về nhà học thuộc bảng chia 5, chuẩn bị bài “Một phần năm”.





-HS đọc đề.
-HS trả lời, nhận xét.


-HS đọc đề.
-Vì hình B là hình tròn được chia thành 4 phần bằng nhau, tô màu 1 phần, được ¼ hình tròn.






-HS viết vào bảng con.


-HS nêu phép tính: 5x4=20







-HS nêu phép tính: 20:5=4



-20 được gọi là số bị chia, 5 là số chia, 4 là thương.





-HS đọc bảng nhân 5.





-Bằng 1.
-Vì 5x1=5 nên 5:5=1


-Cả lớp đọc.

-2 HS đọc.
- HS đọc.




-HS đọc đề.
-Số bị chia là 10, 20, 30, 40, 50, 45, 35, 25, 15, 5
-Số chia là 5
-Tìm thương.





-Phép tính chia

-HS làm bài theo hình thức tiếp sức.





-HS đọc đề
- Đề bài cho 15 bông hoa cắm đều vào 5 bình hoa.
- Hỏi mỗi bình có mấy bông hoa?



-Bông hoa
-HS làm bài

-Nhận xét, sửa bài









Bảng chia 5 Reviewed by GDTH on 11:42:00 AM Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by GIÁO ÁN TIỂU HỌC © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Share by Star Tuan

Contact Form

Name

Email *

Message *

Theme images by dino4. Powered by Blogger.