PHÉP CHIA PHÂN SỐ
KẾ
HOẠCH DẠY HỌC TUẦN 26
Môn:
Toán
Bài:
PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I.
MỤC
TIÊU:
Sau bài học, HS:
-
Biết cách thực hiện phép chia hai phân số.
-
Vận dụng quy tắc chia hai phân số vào giải
bài toán có lời văn (bài tập 4).
-
Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các
bài tập.
II.
ĐỒ
DÙNG DẠY HỌC:
-
Giáo án điện tử
-
Bảng con
III.
CÁC
BƯỚC LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG DẠY
|
HOẠT ĐỘNG HỌC
|
1. Khởi động: Hát
2. Kiểm tra bài cũ: Tìm phân số của
một số
-
Tiết toán trước chúng ta học bài gì?
-
GV cho HS lựa chọn đáp án đúng bằng các chữ cái A,
B, C, D
+ Muốn tìm của một số ta lấy:
A.
Số đó chia a nhân b
B.
Số đó nhân a chia b
C.
Cả A, B đều đúng
+ của 25 là:
A.
25 x 2 : 5
B.
25 : 2 x 5
C.
Cả A, B đều sai
-
GV nhận xét
3. Bài mới:.
*Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hiện phép chia phân số
- GV yêu cầu
HS đọc ví dụ: “Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2,
chiều rộng là m. Tính chiều
dài của hình chữ nhật đó.
- GV hỏi:
+ Đề bài cho
biết gì?
+ Đề bài hỏi
gì?
-
Muốn tính diện tích hình chữ nhật thì ta phải làm
sao?
-
Khi đã biết diện tích và chiều rộng của hình chữ
nhật, muốn tính chiều dài chúng ta làm như thế nào?
-
Muốn tính chiều dài của hình chữ nhật này ta làm
phép tính gì?
-
GV viết phép tính:
-
GV đưa ra quy tắc, sau đó cho HS thảo luận nhóm để
tìm ra cách chia
-
GV yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận
-
GV tổng kết và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Muốn
chia hai phân số ta làm thế nào?
-
GV cho 1 vài HS nhắc lại quy tắc
-
GV cho ví dụ áp dụng, yêu cầu học sinh thực hiện.
-
GV nhận xét
*Hoạt động 2: Luyện
tập – Thực hành
Bài 1:
-
GV yêu cầu HS đọc đề bài
-
Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì?
-
GV yêu cầu HS làm miệng trước lớp
-
GV nhận xét
Bài 2:
-
GV yêu cầu HS đọc đề bài
-
GV cho HS nhắc lại cách thực hiện phép chia phân số
-
GV cho HS làm bài vào bảng con qua trò chơi “Ong
tìm hoa”: Có 3 chú ong và 3 bông hoa tương ứng với 3 phép tính sau:
a) : ; b)
: ; c) :
- GV nhận xét
Bài 4:
-
GV yêu cầu HS đọc đề bài
-
Đề bài cho biết gì?
-
Đề bài hỏi gì?
-
GV phân tích, hướng dẫn HS tìm cách giải
-
GV nhận xét bài làm của HS
4.
Củng cố
-
Hôm nay chúng ta học bài gì?
-
Cho HS chơi trò chơi “Gà tìm con” : HS sẽ chọn đáp
án đúng bằng các chữ cái A, B, C, D
-
GV nhận xét tiết học
5.
Dặn dò: Ôn bài và
chuẩn bị bài mới “Luyện tập”
|
-
HS hát
-
HS trả lời
-
HS chọn đáp án
-
HS đọc ví dụ
-
HS trả lời:
+ Đề cho biết
diện tích hình chữ nhật là
+ Đề bài hỏi
chiều dài của hình chữ nhật
-
Ta lấy chiều dài nhân chiều rộng (cùng đơn vị đo)
-
Ta lấy số đo diện tích hình chữ nhật chia cho chiều
rộng
-
Ta làm phép tính chia:
-
HS thảo luận
-
HS trình bày và nhận xét
-
HS trả lời
-
HS nhắc lại
-
1 HS lên bảng làm. Còn lại làm vào bảng con
-
HS đọc đề bài
-
HS trả lời
-
HS lần lượt nêu các phân số đảo ngược của các phân
số đã cho trước
-
HS đọc đề bài
-
HS nhắc lại
-
HS chơi trò chơi
-
HS lắng nghe
-
HS đọc đề bài
-
Cho biết diện tích hình chữ nhật là
-
Tính chiều dài của hình chữ nhật
-
1 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào phiếu
-
HS lắng nghe
-
Phép chia phân số
-
HS chơi trò chơi
-
HS lắng nghe
|
PHÉP CHIA PHÂN SỐ
Reviewed by GDTH
on
10:43:00 AM
Rating:
No comments: