PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
KẾ
HOẠCH DẠY HỌC TUẦN 24
Môn:
Toán
Bài:
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I.
MỤC
TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
-
Hình thành phép trừ hai phân số có cùng
mẫu số
-
Biết cách trừ hai phân số cùng mẫu số
-
Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các
bài tập.
II.
ĐỒ
DÙNG DẠY HỌC:
-
Vở bài tập
-
Băng giấy, bảng con
-
Giáo án điện tử
III.
CÁC
BƯỚC LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG DẠY
|
HOẠT ĐỘNG HỌC
|
1.
Khởi động: Hát
2.
Bài cũ: Luyện tập
-
Tiết trước các em đã được học bài gì?
-
Muốn cộng hai phân số khác mẫu, ta làm thế nào?
-
a)
-
GV nhận xét
-
-
Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta làm thế nào?
3.
Bài mới:
*Giới thiệu bài mới:
-
Các em đã biết cách thực hiện phép cộng các phân số.
Vậy đối với phép trừ các phân số cùng mẫu số thì ta phải thực hiện như thế
nào? Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết
cách thực hiện phép trừ các phân số có cùng mẫu số.
*Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hành trên băng giấy
-
GV yêu cầu HS lấy băng giấy được chia 6 phần bằng
nhau đã chuẩn bị, sau đó tô màu 5 phần.
-
Đã tô màu mấy phần của băng giấy?
-
Có băng giấy tô
màu, hãy cắt đi băng giấy
-
Vậy từ băng giấy tô
màu, cắt đi băng giấy thì
còn lại bao nhiêu phần của băng giấy?
*Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện phép trừ hai
phân số cùng mẫu số
-
GV nêu lại vấn đề, sau đó hỏi HS: Để biết còn lại
bao nhiêu phần của băng giấy chúng ta phải làm phép tính gì?
-
Theo kết quả hoạt động với băng giấy thì - = ?
-
Vậy làm thế nào để có - = ?
-
Dựa vào cách thực hiện phép trừ - , bạn nào có
thể có thể nêu cách trừ hai phân số có cùng mẫu số?
-
GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc trên để ghi nhớ
-
Muốn thử lại phép tính trừ hai phân số ta làm như
thế nào?
*Hoạt động 3: Luyện tập – Thực hành
Bài tập 1/ SGK:
-
GV yêu cầu HS làm bài trên bảng con qua trò chơi
“Hái quả”. Sau khi làm xong, GV nhận xét và hỏi HS quy tắc đã áp dụng để làm
bài
Bài tập 2/SGK:
-
Yêu cầu HS đọc đề bài
-
Trong hai phân số và , phân số nào
có thể rút gọn được?
-
GV hướng dẫn HS rút gọn trước khi trừ:
- = - =
-
GV cho HS tự làm các bài còn lại theo nhóm hoa (cá
thể)
-
GV nhận xét
Bài tập 3/SGK:
-
GV yêu cầu HS đọc đề bài
-
GV phân tích, hướng dẫn HS tìm cách giải
-
GV nhận xét bài làm của HS
Củng cố - Dặn dò: Cho HS chơi
trò chơi “Ai nhanh ai đúng”
-
Chuẩn bị bài: Phép trừ phân số (tiếp theo)
|
-
HS hát
-
Luyện tập
-
HS trả lời
-
HS làm vào bảng con
-
-
HS trả lời
-
HS làm theo sự hướng dẫn của GV
-
Đã tô của băng giấy.
-
HS cắt đi băng giấy
-
Còn lại băng giấy
-
Chúng ta làm phép tính trừ: -
-
- =
-
HS cùng thảo luận nhóm đôi để tự tìm cách tính và
nêu ý kiến
-
Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số, ta trừ tử số của
phân số thứ nhất cho tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số.
-
Vài HS nhắc lại
-
Thực hiện phép tính cộng
-
HS thực hiện trên bảng con
-
HS đọc
-
-
HS lắng
nghe
-
HS làm bài vào hoa.
-
HS nhận xét và sửa bài
-
HS đọc đề bài
-
1 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào phiếu
|
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
Reviewed by GDTH
on
10:45:00 AM
Rating:
No comments: