Top Ad unit 728 × 90

Ngẫu Nhiên

random

PHÉP TRỪ PHÂN SỐ

KẾ HOẠCH DẠY HỌC TUẦN 24
Môn: Toán
Bài: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ


I.                   MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
-         Hình thành phép trừ hai phân số có cùng mẫu số
-         Biết cách trừ hai phân số cùng mẫu số
-         Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập.
II.               ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-         Vở bài tập
-         Băng giấy, bảng con
-         Giáo án điện tử
III.            CÁC BƯỚC LÊN LỚP:

HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.      Khởi động: Hát
2.      Bài cũ: Luyện tập
-         Tiết trước các em đã được học bài gì?
-         Muốn cộng hai phân số khác mẫu, ta làm thế nào?
-         Tính:
a)                   ; b)

-         GV nhận xét
-         Hãy nêu nhanh kết quả của phép tính:          

-         Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta làm thế nào?


3.      Bài mới:
*Giới thiệu bài mới:
-         Các em đã biết cách thực hiện phép cộng các phân số. Vậy đối với phép trừ các phân số cùng mẫu số thì ta phải thực hiện như thế nào?  Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách thực hiện phép trừ các phân số có cùng mẫu số.
*Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hành trên băng giấy
-         GV yêu cầu HS lấy băng giấy được chia 6 phần bằng nhau đã chuẩn bị, sau đó tô màu 5 phần.
-         Đã tô màu mấy phần của băng giấy?
-       băng giấy tô màu, hãy cắt đi  băng giấy
-         Vậy từ băng giấy tô màu, cắt đi băng giấy thì còn lại bao nhiêu phần của băng giấy?
*Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện phép trừ hai phân số cùng mẫu số
-  GV nêu lại vấn đề, sau đó hỏi HS: Để biết còn lại bao nhiêu phần của băng giấy chúng ta phải làm phép tính gì?
-  Theo kết quả hoạt động với băng giấy thì  - = ?
-       Vậy làm thế nào để có  - = ?
-       Dựa vào cách thực hiện phép trừ   - , bạn nào có thể có thể nêu cách trừ hai phân số có cùng mẫu số?

-       GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc trên để ghi nhớ
-       Muốn thử lại phép tính trừ hai phân số ta làm như thế nào?
*Hoạt động 3: Luyện tập – Thực hành
Bài tập 1/ SGK:
-       GV yêu cầu HS làm bài trên bảng con qua trò chơi “Hái quả”. Sau khi làm xong, GV nhận xét và hỏi HS quy tắc đã áp dụng để làm bài
Bài tập 2/SGK:
-         Yêu cầu HS đọc đề bài
-         Trong hai phân số  và  , phân số nào có thể rút gọn được?
-         GV hướng dẫn HS rút gọn trước khi trừ:
             -  = - =  
-         GV cho HS tự làm các bài còn lại theo nhóm hoa (cá thể)
-         GV nhận xét
Bài tập 3/SGK:
-         GV yêu cầu HS đọc đề bài
-         GV phân tích, hướng dẫn HS tìm cách giải
-         GV nhận xét bài làm của HS
Củng cố - Dặn dò: Cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh ai đúng”
-         Chuẩn bị bài: Phép trừ phân số (tiếp theo)
-         HS hát

-         Luyện tập

-         HS trả lời

-         HS làm vào bảng con



-        

-         HS trả lời














-         HS làm theo sự hướng dẫn của GV

-         Đã tô   của băng giấy.
-         HS cắt đi băng giấy

-         Còn lại băng giấy



-         Chúng ta làm phép tính trừ:  -


-          - =

-         HS cùng thảo luận nhóm đôi để tự tìm cách tính và nêu ý kiến
-         Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số, ta trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số.


-         Vài HS nhắc lại

-         Thực hiện phép tính cộng



-         HS thực hiện trên bảng con




-         HS đọc
-          


-          HS lắng nghe


-         HS làm bài vào hoa.

-         HS nhận xét và sửa bài

-         HS đọc đề bài
-         1 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào phiếu


PHÉP TRỪ PHÂN SỐ Reviewed by GDTH on 10:45:00 AM Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by GIÁO ÁN TIỂU HỌC © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Share by Star Tuan

Contact Form

Name

Email *

Message *

Theme images by dino4. Powered by Blogger.