NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG
KẾ
HOẠCH DẠY HỌC TUẦN 27
Môn:
Khoa học
Bài
54: NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG
I.
MỤC
TIÊU:
Sau bài học, HS biết:
-
Mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt
khác nhau.
-
Vai trò của nhiệt đối với sự sống trên
Trái Đất. Nhiệt rất cần cho sự sống nên phải biết sử dụng năng lượng hợp lí.
-
Một số cách để chống nóng, chống rét cho
người, động vật, thực vật.
II.
ĐỒ
DÙNG DẠY - HỌC:
-
Gián án điện tử
-
Bảng ; các thẻ A, B, C, D
III.
CÁC
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
|
Hoạt động học
|
1.
Ổn định lớp: Hát
2.
Kiểm tra bài
cũ: Các nguồn nhiệt
GV cho HS trả lời các câu hỏi sau:
-
Vật nào trong bức tranh là nguồn nhiệt?
-
Em còn biết có những nguồn nhiệt nào khác nữa
không?
-
Em hãy chọn ý đúng nhất: Vai trò của nguồn nhiệt trong cuộc sống
của chúng ta như thế nào?
A.
Đun nấu, sấy khô
B.
Đun nấu, sấy khô, sưởi ấm
C.
Sấy khô, sưởi ấm
-
GV nhận xét
3.
Bài mới:
*Hoạt
động 1: Sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến mọi sinh vật
-
GV
cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”. GV cho HS xem 2 clip, trong 2 clip
có các hình ảnh sinh vật sống ở xứ nóng và xứ lạnh. Nhiệm vụ của các tổ là phân
loại sinh vật nào sống ở xứ nóng, sinh vật nào sống ở xứ lạnh và ghi tên thật
nhanh vào bảng nhóm. Tổ nào viết nhanh và đúng nhất sẽ là tổ chiến thắng.
- GV tổng kết đội chiến thắng
- Ngoài các sinh vật nói trên, em còn
biết loài sinh vật nào sống ở xứ nóng (xứ lạnh)? GV giới thiệu thêm cho học
sinh một số loài vật, cây sống ở xứ nóng, xứ lạnh
- Qua trò chơi này, chứng tỏ các loài sinh vật
có nhu cầu về nhiệt như thế nào?
- Con người chịu sự
ảnh hưởng
của nhiệt độ không ? Cho ví dụ.
- GV giới thiệu cho học sinh biết về sự thích
nghi của một vài loài động vật, thực vật sống ở xứ nóng, xứ lạnh.
- GV cho HS chơi trò chơi “Đố bạn đúng
hay sai”:
+ Mỗi loài động vật, thực vật có nhu cầu
về nhiệt thích hợp. Đúng hay sai?
+ Nhiệt độ có ảnh hưởng đến sự lớn
lên, sinh sản và phân bố của sinh vật
+ Nếu phải sống trong điều kiện nhiệt
độ không thích hợp mà cơ thể không tự điều chỉnh được hoặc không có những biện
pháp nhân tạo để khắc phục, mọi sinh vật sẽ chết
- GV cho HS rút ra kết luận
* Hoạt
động 2: Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất không được mặt Trời sưởi ấm?
- GV cho HS thảo luận theo nhóm 6 và phát cho
mỗi nhóm 1 bông hoa, nhiệm vụ của mỗi nhóm là trả lời câu hỏi: Điều gì sẽ xảy
ra nếu Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm?
- GV yêu cầu 2 nhóm HS cử đại diện trình bày
trước lớp
-
GV hỏi thêm:
+
Vì sao không được mặt trời sưởi ấm, gió lại ngừng thổi?
+
Vì sao không được mặt trời sưởi ấm, Trái Đất sẽ không có mưa?
- GV cho HS rút ra kết luận
*Hoạt động 3: Cách
chống nóng, chống rét cho người, động vật, thực vật
-
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ngôi sao may mắn”. Có 8 ngôi sao, sau 8 ngôi
sao là 8 câu hỏi. HS sẽ xung phong để trả lời
-
GV nhận xét và rút ra kết luận
4.
Củng cố:
-
Hôm nay, chúng ta học bài gì?
-
Bạn nào có thể nhắc lại nội dung bài học hôm nay?
5.
Dặn dò: Ôn bài và chuẩn
bị bài mới “Ôn tập : Vật chất và năng lượng”
|
-
HS hát
-
HS trả lời
-
HS lắng nghe
-
HS chơi trò chơi
-
HS trả lời và lắng nghe
-
HS trả lời
-
HS trả lời
-
HS lắng nghe
-
HS chơi trò chơi
-
HS thảo luận theo nhóm và làm vào hoa
-
2 nhóm HS trình bày. Các nhóm còn lại theo dõi để
bổ sung và nhận xét
-
HS suy nghĩ và trả lời
-
HS rút ra kết luận
-
HS chơi trò chơi
-
HS trả lời
|
NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG
Reviewed by GDTH
on
10:36:00 AM
Rating:
No comments: