Top Ad unit 728 × 90

Ngẫu Nhiên

random

NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG

KẾ HOẠCH DẠY HỌC TUẦN 27
Môn: Khoa học
Bài 54: NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG


I.                   MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS biết:
-         Mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau.
-         Vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất. Nhiệt rất cần cho sự sống nên phải biết sử dụng năng lượng hợp lí.
-         Một số cách để chống nóng, chống rét cho người, động vật, thực vật.
II.               ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
-         Gián án điện tử
-         Bảng ; các thẻ A, B, C, D
III.            CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.      Ổn định lớp: Hát
2.      Kiểm tra bài cũ: Các nguồn nhiệt
GV cho HS trả lời các câu hỏi sau:
-         Vật nào trong bức tranh là nguồn nhiệt?
-         Em còn biết có những nguồn nhiệt nào khác nữa không?
-         Em hãy chọn ý đúng nhất: Vai trò của nguồn nhiệt trong cuộc sống của chúng ta như thế nào?
A.  Đun nấu, sấy khô
B.  Đun nấu, sấy khô, sưởi ấm
C. Sấy khô, sưởi ấm
-         GV nhận xét
3.      Bài mới:
*Hoạt động 1: Sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến mọi sinh vật
- GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”. GV cho HS xem 2 clip, trong 2 clip có các hình ảnh sinh vật sống ở xứ nóng và xứ lạnh. Nhiệm vụ của các tổ là phân loại sinh vật nào sống ở xứ nóng, sinh vật nào sống ở xứ lạnh và ghi tên thật nhanh vào bảng nhóm. Tổ nào viết nhanh và đúng nhất sẽ là tổ chiến thắng.
- GV tổng kết đội chiến thắng
- Ngoài các sinh vật nói trên, em còn biết loài sinh vật nào sống ở xứ nóng (xứ lạnh)? GV giới thiệu thêm cho học sinh một số loài vật, cây sống ở xứ nóng, xứ lạnh
- Qua trò chơi này, chứng tỏ các loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt như thế nào?
- Con người chịu sự ảnh hưởng
của nhiệt độ không ? Cho ví dụ.
- GV giới thiệu cho học sinh biết về sự thích nghi của một vài loài động vật, thực vật sống ở xứ nóng, xứ lạnh.
- GV cho HS chơi trò chơi “Đố bạn đúng hay  sai”:
+ Mỗi loài động vật, thực vật có nhu cầu về nhiệt thích hợp. Đúng hay sai?
+ Nhiệt độ có ảnh hưởng đến sự lớn lên, sinh sản và phân bố của  sinh vật
+ Nếu phải sống trong điều kiện nhiệt độ không thích hợp mà cơ thể không tự điều chỉnh được hoặc không có những biện pháp nhân tạo để khắc phục, mọi sinh vật sẽ chết
- GV cho HS rút ra kết luận
* Hoạt động 2: Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất không được mặt Trời sưởi ấm?
- GV cho HS thảo luận theo nhóm 6 và phát cho mỗi nhóm 1 bông hoa, nhiệm vụ của mỗi nhóm là trả lời câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm?
- GV yêu cầu 2 nhóm HS cử đại diện trình bày trước lớp
-         GV hỏi thêm:
+ Vì sao không được mặt trời sưởi ấm, gió lại ngừng thổi?
+ Vì sao không được mặt trời sưởi ấm, Trái Đất sẽ không có mưa?
- GV cho HS rút ra kết luận
*Hoạt động 3: Cách chống nóng, chống rét cho người, động vật, thực vật
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ngôi sao may mắn”. Có 8 ngôi sao, sau 8 ngôi sao là 8 câu hỏi. HS sẽ xung phong để trả lời
- GV nhận xét và rút ra kết luận
4.      Củng cố:
-         Hôm nay, chúng ta học bài gì?
-         Bạn nào có thể nhắc lại nội dung bài học hôm nay?
5.      Dặn dò: Ôn bài và chuẩn bị bài mới “Ôn tập : Vật chất và năng lượng”
-         HS hát
-         HS trả lời











-         HS lắng nghe



-         HS chơi trò chơi








-         HS trả lời và lắng nghe




-         HS trả lời

-         HS trả lời

-         HS lắng nghe


-         HS chơi trò chơi














-         HS thảo luận theo nhóm và làm vào hoa



-         2 nhóm HS trình bày. Các nhóm còn lại theo dõi để bổ sung và nhận xét
-         HS suy nghĩ và trả lời




-         HS rút ra kết luận



-         HS chơi trò chơi




-         HS trả lời







NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG Reviewed by GDTH on 10:36:00 AM Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by GIÁO ÁN TIỂU HỌC © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Share by Star Tuan

Contact Form

Name

Email *

Message *

Theme images by dino4. Powered by Blogger.