TIẾNG VIỆT: CON SẺ - TUỐC-GHÊ-NHÉP
KẾ
HOẠCH DẠY HỌC
MÔN : TIẾNG VIỆT
LỚP : 4
TUẦN : 27
BÀI : CON SẺ - TUỐC-GHÊ-NHÉP
I.
Mục
tiêu :
1. Kiến thức:
Hiểu nội dung bài học : ca ngợi lòng dũng cảm, xả thân cứu sẻ non của sẻ mẹ.
2. Kĩ năng: Đọc diễn cảm
bài văn, biết nhấn giọng từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
3. Thái độ:
Thán phục và noi gương sự dũng cảm của chim sẻ.
II.
Phương
tiện dạy học
1. Giáo
viên : Powerpoint, sách giáo khoa, tranh ảnh.
2. Học
sinh : Sách giáo khoa, vở nháp.
III.
Các
hoạt động dạy-học :
1. Ổn định lớp
(1’)
2.
.Kiểm tra bài cũ: “Dù sao trái
đất vẫn quay” (2’)
-
Lòng dũng cảm của Cô-péc-ních và Ga-li-lê thể hiện ở chỗ nào?
A/
Hai nhà bác học đã dám nói ngược lại với quan điểm lúc bấy giờ.
B/
Hai nhà bác học sản xuất sách.
C/
Hai nhà bác học bảo vệ chân lý khoa học dù nguy hiểm tới tính mạng.
D/ Cả 3 ý trên đều
đúng.
-
GV nhận xét
3. Bài mới:
Thời gian
|
Hoạt động của
giáo viên
|
Hoạt động của
học sinh
|
Hình thức –
Phương pháp dạy học
|
2’
10’
15’
|
1. Giới thiệu bài :
GV cho HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
:
-
Quan sát
tranh thấy gì?
-Con
hãy dùng một tính từ để nói lên cảm nhận của bản thân con về con sẻ.
-Nhưng
cô biết có một người cảm nhận về con chim sẻ rất khác tụi con. Hôm nay, chúng
ta cùng tìm hiểu bài “Con sẻ” xem
tác giả suy nghĩ về chú chim nhỏ bé này như thế nào nhé
2. Luyện đọc :
-GV
yêu cầu một HS đọc toàn bài.
-GV
phân đoạn (5 đoạn) và yêu cầu 10 HS đọc nối tiếp nhau (2 lượt đọc).
-GV
nhận xét, lưu ý HS luyện đọc “tuồng
như”, “nhúm lông tơ”, “mõm con chó”, “khản đặc”.
-
HS đọc lại
từng đoạn kết hợp với giải nghĩa những từ HS chưa hiểu : “tuồng như”, “khản đặc”, “rít lên”, “bối rối”, “thán phục”, “kín cẩn”.
-
Chia
nhóm 3 luyện đọc trong nhóm rồi sau đó đọc trước lớp.
-GV
nhận xét.
3. Tìm hiểu bài :
GV
yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, 2, 3 trả lời câu hỏi :
-Trên đường đi, con chó thấy gì?
-Con chó định làm gì sẻ con?
-Tìm những từ ngữ cho thấy con sẻ còn
non và yếu ớt.
-Việc gì đột ngột xảy ra khiến con chó
dừng lại?
HS đọc lại đoạn 2, 3 và thảo luận nhóm 2 trả
lời câu hỏi :
-Các em hãy miêu tả lại hình ảnh con sẻ mẹ
dũng cảm lao xuống cứu con mình.
-Theo các em, đoạn 1, 2, 3 kể lại câu
chuyện gì?
HS
quan sát tranh trong sách giáo khoa nói lên hình ảnh của sẻ mẹ cứu con mình
-GV
chốt ý : Điều làm sẻ mẹ không sợ con
chó là vì sức mạnh của tình mẹ con, một tình cảm thiêng liêng, cao quý. Bản
năng đó giúp nó không lùi bước trước con chó để cứu con mình.
HS
đọc các đoạn còn lại và trả lời câu hỏi :
-Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục đối với
con sẻ nhỏ bé?
-Đoạn 4,5 nói lên điều gì?
-GV
chốt ý : Tác giả ca ngợi hành động
dũng cảm, xả thân cứu con của sẻ mẹ. Dù biết có thể sẽ hi sinh nhưng sẻ mẹ vẫn
cố hết sức chống lại con chó. Đó là vì sức mạnh thiêng liêng của tình mẫu tử.
4.Luyện đọc diễn cảm:
-Chia
nhóm 4, luyện đọc diễn cảm đoạn “Bỗng từ
trên cây cao,…..cuốn nó xuống đất”
-GV
nhận xét.
-
Đọc diễn
cảm bài thơ này, con đã đọc như thế nào?
|
-Con sẻ
-Nhỏ bé, hiền lành,…
-HS lắng nghe
-HS thực hiện yêu cầu của GV
.-HS lần lượt đọc nối tiếp nhau và nhận
xét cách đọc của bạn
-HS luyện đọc theo GV
-HS đọc và giải nghĩa từ.
-HS luyện đọc.
-HS đọc thầm.
-Trên
đường đi, con chó thấy con sẻ non rơi từ trên tổ xuống.
-Con
chó chậm rãi tiến lại gần se con.
-Sẻ
non mép vàng óng, trên đầu có một nhúm lông tơ.
-Bỗng
từ trên câu cao gần đó, một con sẻ già lao xuống đất để cứu con, nó lấy thân
mình phủ kín sẻ con. Nó rít lên, dánh vẻ rất hung dữ.
-Con
sẻ già lao xuống như một hòn đá rơi trước mõm con chó; lông dựng ngược, miệng
rít lên tuyệt vọng và thảm thiết; nhảy hai, ba bước về phía cái mõm há rộng đầy
răng của con chó; lao đến cứu con; lấy thân mình phủ kín sẻ con; giọng nó
hung dữ và khản đặc.
-Cuốc
đối đầu của con chó và con chim sẻ mẹ.
-Dũng
cảm, dám hi sinh thân mình vì con, con sẻ mẹ liều chết vì con…
-HS
đọc thầm.
-Vì
hành động của con sẻ nhỏ bé đối đầu với con chó săn hung dữ để cứu con là
hành động đáng trân trọng.
-Sự
thán phục của tác giả đối với hành động dũng cảm của con sẻ nhỏ.
-HS
luyện đọc và cử đại diện đọc trước lớp.
-Đọc
với giọng mạnh mẽ, rõ ràng; ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; biết nhấn giọng ở một số
từ gợi cảm, gợi tả.
|
-Cá nhân
PP quan sát, PP vấn đáp
- Hoạt động cá nhân, toàn lớp, nhóm 3
PP làm mẫu, PP vấn đáp.
-Cá nhân, nhóm 2, toàn lớp.
PP vấn đáp, PP giảng giải, PP hoạt động
nhóm
- Hoạt động nhóm 4, toàn lớp
PP hoạt động nhóm, PP thực hành.
|
4. Củng cố
: (2’) : Trò chơi Ai nhanh hơn
Câu 1:
Em hiểu “một sức mạnh vô hình” trong
câu “Như một sức mạnh vô hình vẫn cuốn nó xuống đất” là sức mạnh gì?
A/
Sự đấu tranh giành giật con mồi.
B/ Sức mạnh của tình mẹ
con, tình yêu con vô bờ bến.
C/
Sự liều lĩnh vốn là bản năng của loài sẻ.
Câu 2:
Khi thấy con sẻ non bị lạc mẹ. Các em sẽ làm gì?
A/
Mặc kệ nó, để nó nằm đó.
B/
Đem bắt nó bỏ vào lồng để chơi.
C/ Nhờ người lớn đem nó về tổ ở trên cây.
D/
Hỏi ý kiến bạn bè.
Câu 3:
Trong các câu sau, câu nào là câu kể Ai
là gì?
A/ Sẻ là loài chim nhỏ
bé.
B/
Sẻ già lao đến cứu con, lấy thân mình phủ kín sẻ con.
C/
Tôi đi dọc lối vào vườn.
D/
Con chó của tôi dừng lại và lùi.
Câu 4
: Em hãy đặt câu để nêu lên tình cảm của mình với sẻ mẹ.
Câu 5:
Trong những từ sau, từ nào trái nghĩa
với “dũng cảm”?
A/
gan dạ
B/
can đảm
C/ hèn nhát
D/
quả cảm
Kết
hợp
-Giáo
dục bảo vệ động vật.
5. Dặn dò
: (1’)
-
HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn.
Chuân bị bài : Ôn tập
giữa học kì 2 (tiết 1)
TIẾNG VIỆT: CON SẺ - TUỐC-GHÊ-NHÉP
Reviewed by GDTH
on
9:43:00 AM
Rating:
No comments: