GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG
KẾ
HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: ĐẠO ĐỨC
BÀI: GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG (TIẾT 2).
I.
Mục
tiêu:
1. Kiến thức:
Biết được vì sao phải bảo vệ môi trường, giữ gìn các công trình công cộng. Nêu
được một số việc làm để bảo vệ các công trình công cộng.
2. Kĩ năng:
Nhắc các bạn bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng.
3. Thái độ:
Ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.
II.
Các
phương tiện dạy học:
1. Giáo
viên:
Sách giáo khoa, powerpoint, bảng nhóm, thẻ xanh-đỏ, tranh ảnh, phiếu học tập.
2. Học
sinh:
Bài làm nhóm, các mẫu truyện sưu tầm.
III.
Bài
mới:
1. Ổn định lớp:
(1p) Hát
2. Kiểm tra bài cũ:
(3p) Bài “Giữ gìn các công trình công cộng” (tiết 1).
-Điền
từ thích hợp vào chỗ trống:
Công
trình công cộng là …………….. chung của xã hội. Mọi người dân đều có ……… bảo vệ,
……….
-Xử
lý tình huống sau: Trên đường đi học về, em thấy các bạn lấy đất đá ném vào các
biển báo ven đường. Em sẽ làm gì?
3.
Bài
mới:
Thời gian
|
Hoạt động của
giáo viên
|
Hoạt động của
học sinh
|
Hình thức –
Phương pháp dạy học
|
2p
10p
10p
10p
|
1.
Giới thiệu bài:
-HS xem clip về các công trình công cộng
của thành phố.
-Tiết trước chúng ta đã học “Giữ gìn
các công trình công cộng” (tiết 1). Nay ta sang tiết 2 để nắm rõ hơn các việc
làm trình cũng như ý thức bảo vệ công trình công cộng.
2.
Tìm hiểu bài:
HĐ1: Cùng đóng
góp ý kiến
-HS
trình bày kết quả điều tra của BT4/36 theo nhóm đã phân.
-HS
bổ sung, phản bác ý kiến của bạn.
-GV
liên hệ về việc giữ gìn những công trình công cộng ở địa phương.
-Tình
trạng của các công trình ở địa phương hiện nay và biện pháp giữ gìn.
-GV
rút ra kết luận về vấn đề bảo vệ công trình công cộng ở địa phương: ý thức của
mỗi người dân, cần lực lượng bảo vệ, dân phòng để bảo vệ, có những hình phạt
nghiêm ngặt với những trường hợp vi phạm.
HĐ2: Bày tỏ ý kiến
-BT3/36.
HS giơ mặt cười khi đồng ý với ý kiến, giơ mặt khóc khi không đồng ý với các
ý kiến sau:
a)Giữ
gìn các công trình công cộng cũng chính là bảo vệ lợi ích của chính mình.
b)Chỉ
cần giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương mình.
c)Bảo
vệ công trình công cộng là trách nhiệm riêng của chú công an.
-HS
giải thích vì sao mình lại đồng ý hay không đồng ý với ý kiến đó.
-HS
bổ sung, nhận xét
HĐ3: Chia sẻ
-HS
kể chuyện các tấm gương bảo vệ công trình công cộng.
-Xem
clip về những công trình công cộng của thành phố và những việc làm bảo vệ, giữ
gìn.
|
-HS xem clip.
-HS lắng nghe.
-Đại diện nhóm lên trình bày kết quả.
-Tình trạng hiện tại:
+Bưu điện: tốt, có rào ngăn bảo vệ, có
cây xanh xung quanh.
+Bệnh viện: Nhiều phòng mới, còn nhiều
người xả rác, hút thuốc ở bệnh viện, hàng quán.
+Trường học: Có phòng mới, trường trồng
cây xanh, thêm ghế đá.
+Đài liệt sĩ: Trồng nhiều cây xanh.
+Công viên: trồng nhiều cây, hoa và cỏ
nhưng vẫn còn rất nhiều rác.
+Đường phố: lề đường đã được lót gạch,
trồng cây nhưng vẫn còn rác. Mùa mưa đường ngập nước.
-Biện pháp giữ gìn:
+Bưu điện: Bảo quản tốt các thiết bị,
chăm sóc cây xanh.
+Bệnh viện: Thực hiện tốt nội quy bệnh
viện, có biện pháp xử phạt những người vi phạm nội quy.
+Trường học: Thực hiện nội quy trường
học, chăm sóc cây.
+Đài liệt sĩ: Chăm sóc cây, nên có người
bảo vệ.
+Công viên: có người bảo vệ, ngăn xả
rác.
+Đường phố: không xả rác, treo áp
phích tuyên truyền.
-Công viên Làng Hoa, sân vận động Đạt
Đức, chùa, nhà thờ, chợ, đường bộ, đường sắt, cầu,…
-Công viên có ghế đá, cây xanh, thảm cỏ.
Đường phố còn nhiều rác, cát bụi, cống không thoát nổi nước khi trời mưa, cống
bốc mùi hôi khi trời nắng…
a)mặt cười
b)mặt khóc
c)mặt cười
-HS giải thích.
-HS kể theo nhóm 2.
-HS đọc ghi nhớ
|
-Hoạt động toàn lớp.
-Phương pháp trực quan.
-Hoạt động nhóm 4, cá nhân, toàn lớp.
PP hợp tác làm việc nhóm, PP thảo luận,
PP đàm thoại.
-Hoạt động cá nhân, toàn lớp.
PP vấn đáp, PP thực hành.
-Hoạt động nhóm 2, toàn lớp.
PP kể chuyện, PP vấn đáp.
|
4. Củng cố:
Trong những việc làm sau, việc nào nên (N) và việc nào không nên (KN)?
a) Hái
hoa, giẫm lên cỏ ở công viên.
b) Chăm
sóc cây cảnh trước cửa lớp.
c) Lấy
ná bắn chim đậu trên dây điện.
d) Tham
gia các buổi chủ nhật xanh, quét rác cho khu phố.
5. Dặn dò:
-Học
thuộc ghi nhớ.
-Chuẩn
bị bài: “Tham gia các hoạt động nhân đạo”
-Sưu
tấm các thiên tai trong năm qua và ghi chép lại.
GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG
Reviewed by GDTH
on
6:30:00 AM
Rating:
No comments: