DIỆN TÍCH CỦA MỘT HÌNH.
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
Môn
Toán
Bài:
DIỆN TÍCH CỦA MỘT HÌNH.
I.
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
-HS làm
quen với khái niệm diện tích và bước đầu có biểu tượng về diện tích qua hoạt động
so sánh diện tích các hình.
-HS biết:
Hình này nằm trọn trong hình kia thì diện tích hình này bé hơn diện tích hình
kia; Một hình được tách thành hai hình thì diện tích hình đó bằng tổng diện
tích hai hình đã tách.
II.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-VBT
toán , bảng phụ, các hình mô tả cho HS.
III.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
|
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
|
1. KTBC
-GV mời 2 HS lên
bảng làm bài, HS còn lại làm bài vào bảng con.
Bài toán: Tìm x
a. X + 1542 = 6630
b. X : 3 = 1628
-GV nhận xét bài
làm của HS.
2.
Dạy bài mới:
a.
Giới thiệu bài:
-Ở những tiết trước,
lớp chúng ta đã cùng nhau học về các hình như hình tròn, hình vuông, hình chữ
nhật. Và ngày hôm nay, cô sẽ giới thiệu cho các bạn làm quen với diện tích của
một hình để sau này chúng ta có thể tính được diện tích của các hình ấy.
-GV mời 2 HS nhắc
lại tên bài.
b.
Dạy bài mới:
Hoạt
động 1: Giới thiệu biểu tượng về diện tích.
-Để có thể biết
như thế nào là diện tích của một hình và so sánh giữa 2 hình thế nào ta cùng
quan sát các ví dụ sau:
-Ví
dụ 1:
-GV dán miếng bìa
đỏ hình tròn lên bảng và hỏi: “ Đây là hình gì?”.
-“Đây là hình
tròn. Phần tô màu đỏ trong hình tròn được gọi là diện tích hình tròn”.
- GV dán miếng
bìa xanh hình chữ nhật lên bảng và hỏi: “Đây là hình gì?”
- “ Đây là hình
chữ nhật. Phần tô màu xanh trong hình chữ nhật được gọi là diện tích hình chữ
nhật”.
-GV đặt hình chữ nhật nằm trọn trong hình tròn và nói: “Hình chữ nhật nằm hoàn toàn trong hình tròn. Ta nói : Diện tích hình chữ nhật bé hơn diện tích hình tròn”.
-GV mời 2 HS nhắc lại kết luận.
Ví
dụ 2:
-GV dán hình A
lên bảng và hỏi: “ Hình A gồm mấy ô vuông như nhau ?”.
-GV dán hình B
lên bảng và hỏi: “Hình B gồm mấy ô vuông như nhau ?”
-Hình A và hình B
có hình dạng giống nhau hay khác nhau?
-Hình A gồm 5 ô
vuông như nhau, hình B cũng gồm 5 ô vuông như thế. Vậy diện tích hình A như
thế nào so với diện tích hình B ?
-GV nhận xét, kết
luận: Hình A có 5 ô vuông như nhau,
hình B cũng gồm 5 ô vuông như thế. Ta nói: Diện tích hình A bằng diện tích
hình B.
Ví
dụ 3:
-GV dán hình P
lên bảng và hỏi: “Hình P gồm mấy ô vuông như nhau?”.
-GV tách hình P
thành 2 hình M và N.
-Hình M gồm mấy ô vuông?
-Hình N gồm mấy ô
vuông?
-Vậy ta có thể kết
luận điều gì sau khi cô tách hình P thành 2 hình M và N?
-GV nhận xét, kết
luận: Hình P gồm 10 ô vuông như nhau
được tách thành hình M gồm 6 ô vuông và hình N gồm 4 ô vuông. Ta nói: Diện
tích hình P bằng tổng diện tích hình M và N.
-GV chốt
·
Hình chữ nhật nằm hoàn toàn
trong hình tròn. Ta nói : Diện tích hình chữ nhật bé hơn diện tích hình tròn
·
Hình A có 5 ô vuông như nhau,
hình B cũng gồm 5 ô vuông như thế. Ta nói: Diện tích hình A bằng diện tích hình
B.
·
Hình P gồm 10 ô vuông như nhau
được tách thành hình M gồm 6 ô vuông và hình N gồm 4 ô vuông. Ta nói: Diện
tích hình P bằng tổng diện tích hình M và N.
Hoạt
động 2:Luyện tập
Bài
1: VBT/ tr 60.
-GV mời 1 HS đọc
yêu cầu đề bài.
-Đề bài yêu cầu
chúng ta làm gì?
-GV yêu cầu HS
làm bài vào VBT.
-GV mời 2 HS sửa
bài miệng.
-GV mời 1 HS khác
nhận xét bài của bạn.
-GV nhận xét, kết
luận: -Hình tam giác ABD nằm trọn
trong hình tứ giác ABCD nên diện tích
hình tam giác ABD bé hơn diện tích hình tứ giác ABCD.
- Hình tam giác
BCD nằm trọn trong hình tứ giác ABCD nên diện
tích hình tứ giác ABCD lớn hơn diện tích hình tam giác BCD.
-Hình tứ giác ABCD được tách
thành 2 hình tam giác ABD và tam giác BCD nên diện tích hình tứ giác ABCD bằng tổng diện tích hình tam giác
ABD và diện tích hình tam giác BCD.
Bài
2: VBT/ tr 60.
-GV mời 1 HS đọc
yêu cầu đề bài.
-Hình A gồm mấy ô
vuông như nhau?
-Hình B gồm mấy ô
vuông như nhau?
-Hình C gồm mấy ô
vuông như nhau?
-GV yêu cầu HS
làm bài vào VBT.
-GV mời HS làm
bài nhanh nhất sửa bài vào bảng phụ.
-GV nhận xét, kết
luận:
Diện tích hình C
bé hơn diện tích hình B => S. Vì hình C gồm 22 ô vuông như nhau, hình
B gồm 12 ô vuông như nhau, hình C nhiều hơn hình B 10 ô vuông.
Tổng diện tích
hình A và hình B bằng diện tích hình C => Đ. Vì hình C gồm 22 ô
vuông như nhau, hình A gồm 10 ô vuông như nhau, hình B gồm 12 ô vuông như
nhau. 22 ô vuông = 10 ô vuông + 12 ô vuông.
Diện tích hình A
bé hơn diện tích hình B => Đ.Vì
hình A gồm 10 ô vuông như nhau, hình B gồm 12 ô vuông như nhau, hình A ít hơn
hình B 2 ô vuông.
Bài
3: VBT/ tr 60.
-GV yêu cầu 1 HS
đọc yêu cầu đề bài.
-GV yêu cầu HS thảo
luận theo nhóm đôi.
-GV mời 2 đại diện
nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
-GV sử dụng đồ
dùng học tập mô tả hình vuông M bị cắt ra thành 2 hình tam giác bằng nhau và
ghép lại thành hình tam giác N và kết luận: Diện tích hình M bằng diện tích hình N. Vậy ta chọn đáp án A.
3.Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết
học.
-Dặn dò HS chuẩn
bị bài cho tiết sau “Đơn vị đo diện tích. Xăng- ti-mét vuông” SGK/ 151.
|
-2 HS lên bảng
làm bài, HS còn lại làm bài vào bảng con.
a. X + 1542 = 6630
X = 6630 – 1542
X = 5088
b. X : 3 = 1628
X = 1628 x 3
X = 4884
-HS lắng nghe.
-2 HS nhắc lại
tên bài.
-HS lắng nghe.
- Đây là hình
tròn.
-HS lắng nghe.
-Đây là hình chữ
nhật.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-2 HS nhắc lại kết
luận.
-Hình A gồm 5 ô
vuông như nhau.
-Hình B gồm 5 ô
vuông như nhau.
-Khác nhau.
- Hình A có 5 ô
vuông như nhau, hình B cũng gồm 5 ô vuông như thế. Ta nói: Diện tích hình A bằng
diện tích hình B.
-2 HS nhắc lại kết
luận.
-Hình P gồm 10 ô
vuông như nhau.
-Hình M gồm 6 ô
vuông.
-Hình N gồm 4 ô
vuông.
-Hình P gồm 10 ô
vuông như nhau được tách thành hình M gồm 6 ô vuông và hình N gồm 4 ô vuông.
Ta nói: Diện tích hình P bằng tổng diện tích hình M và N.
-2 HS nhắc lại kết
luận.
-2 HS nhắc lại.
-1 HS đọc yêu cầu
đề bài.
-Điền các từ “ lớn
hơn”, “bé hơn”, “bằng” thích hợp vào chỗ chấm.
- HS làm bài vào
VBT.
-2 HS sửa bài miệng.
-1 HS khác nhận
xét bài của bạn.
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc yêu cầu
đề bài.
- Hình A gồm 10 ô
vuông như nhau.
- Hình B gồm 12 ô
vuông như nhau.
-Hình C gồm 22 ô
vuông như nhau.
-HS làm bài vào
VBT.
-HS làm bài nhanh
nhất sửa bài vào bảng phụ.
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc yêu cầu
đề bài.
-HS thảo luận
theo nhóm đôi.
-2 đại diện nhóm
trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
-HS quan sát, lắng
nghe.
|
DIỆN TÍCH CỦA MỘT HÌNH.
Reviewed by GDTH
on
11:20:00 AM
Rating:
No comments: