Top Ad unit 728 × 90

Ngẫu Nhiên

random

CON MUỖI


Người thực hiện: Mai Thị Giá
KẾ HOẠCH BÀI DẠY:
Tư nhiên và xã hội
Bài 28: CON MUỖI
-         HS nêu tên và chỉ ra được các bộ phận bên ngoài của con muỗi trên hình vẽ.
-         HS biết được nơi muỗi thường sinh sống.
-         Biết một số tác hại của muỗi và biết được cách diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt.
-         Có ý thức tham gia diệt muỗi và thực hiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt.
II. Đồ dùng day hoc:
-         Giáo án điện tử, tranh ảnh bài con muỗi, phiếu điền, bút lông.
III.  Hoat đông và day hoc:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I/ Ổn định lớp: hát bài hát: “con mèo con”
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: “ Con gì khi ta ngủ
                          Nếu không mắc màn che
                               Quanh người kêu vo ve
                          Châm vào người hút máu
                                               (Con muỗi)
-GV hỏi:
+ Con muỗi thường sống ở đâu?
-         Cho HS quan sát một số hình ảnh về nơi muỗi thường sinh sống.
-         Các con vừa xem xong các hình ảnh về con muỗi. Cô có một câu hỏi cho lớp mình:
Em biết gì về con muỗi?
-         Các con sẽ ghi những suy nghĩ của mình về con muỗi vào vở ghi chép khoa học.
+Gọi HS 1 đứng lên trình bày.
+Gọi HS 2
+Gọi…
-Từ những ý kiến của các bạn vừa nêu, bạn nào có câu hỏi thắc mắc về con muỗi không?
- GV tổng hợp câu hỏi của HS và chỉnh sửa các câu hỏi phù hợp với nội dung tìm hiểu các bộ phận của câu rau.Những câu hỏi không liên quan GV hẹn dịp khác.
 - Cô thấy các câu hỏi đều xoay quanh các bộ phận của con muỗi.Vậy con muỗi có các bộ phận nào?
- GV đưa câu hỏi trên màn hình.
Con muỗi có các bộ phận nào?
Hoạt động 1: tìm hiu về các bộ phận bên ngoài của con muỗi và nơi muỗi thường sống.
Mục tiêu: Chỉ và nói tên các bộ phận của con muỗi.Biết được nơi muỗi thường sinh sống.
Phương pháp: trực quan, đàm thoại, thảo luận nhóm.
- Chúng ta làm thế nào để biết con muỗi có những bộ phận nào?
- GV nói tiếp: Để biết con muỗi có các bộ phận nào.Cả lớp sẽ thảo luận nhóm 6 bạn,quan sát tranh vẽ con muỗi và điền tên các bộ phận tương ứng của con muỗi vào tranh.Nhóm nào xong giơ tay báo cô biết.
-GV mời 2 nhóm nhanh nhất lên treo bảng nhóm trên bảng, các nhóm khác treo hai bên tường.
- GV nhận xét.
-GV cho HS xem con muỗi phóng to trên màn hình rồi mời 1 HS lên chỉ các bộ phận của con muỗi .
- GV nói: Ban đầu con dự đoán con muỗi có các bộ phận như vậy không? Sau khi quan sát con có kết luận như thế nào về các bộ phận của con muỗi?
GV kết luận: Muỗi là loại côn trùng nhỏ bé.Nó có đầu, mình, chân và cánh. Nó bay bằng cánh, đậu bằng chân. Muỗi dùng vòi để hút máu người và động vật để sống.
THƯ GIÃN:
(Để cả lớp thư giãn,cô có một đoạn phim hoạt hình rất hẫn dẫn,các con có muốn xem không nào?
-Khi HS xem xong GV hỏi: “Bạn nào cho cô biết: ấu trùng đỏ, ấu trùng vàng và con vật khổng lồ màu tím đã bị con muỗi làm gì?”

-GV hỏi cả lớp: “Vậy con muỗi có lợi hay có hại?”

-GV chốt ý: các con trả lời đúng rồi. Con muỗi có hại.Vậy để biết vì sao con muỗi có hại, chúng ta sẽ tìm hiểu về tác hại của con muỗi. Từ đó đưa ra cách diệt trừ muỗi và phòng tránh muỗi đốt.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tác hại của con muỗi,cách diệt trừ muỗi và phòng tránh muỗi đốt.
Phương pháp:  trực quan, đàm thoại, thảo luận nhóm.
-GV hỏi:
+khi bị muỗi đốt các con cảm thấy thế nào?

+Khi bị muỗi đốt sẽ gây ra tác hại gì?
-GV chốt ý: Khi bị muỗi đốt không chỉ hút máu chúng ta mà nó còn là vật trung gian truyền bệnh nguy hiểm từ người này sang người khác như: sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản.
-GV hỏi: Người ta diệt muỗi bằng cách nào?
- Chiếu một số hình ảnh cho HS xem.
-GV nhận xét và đưa ra kết luận: để không bị muỗi đốt ta nên mắc màn khi ngủ,dùng thuốc trừ muỗi, nhang hoặc là hương liêụ diệt muỗi. Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.
Hoạt động 3: Củng cố
TRÒ CHƠI: “ NHANH TRÍ ĐỐI ĐÁP”
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa học
Phương pháp: vấn đáp
-Luật chơi: Cô sẽ đưa ra câu hỏi và mời 1 bạn đứng lên trả lời,bạn vừa trả lời sẽ gọi tên bạn khác đứng lên trả lời câu hỏi tiếp theo của cô, cứ tiếp tục cho đến hết câu hỏi cô đưa ra. Bạn nào trả lời đúng sẽ được thưởng và tuyên dương, bạn nào không trả lời được thì mời bạn khác trả lời giúp mình.
+ Câu 1: “hãy kể tên các bộ phận chính của con muỗi?
+Câu 3: “muỗi dùng vòi để làm gì?
-GV nhận xét lớp học.
4. Dặn dò: chuẩn bị bài: “ nhận biết cây cối và con vật”



-HS hát


-         Con muỗi



-         Trong bụi rậm, bóng tối…


-         HS ghi
-         HS trả lời câu hỏi


-         HS nêu thắc mắc

















-         Quan sát tranh, nhìn con muỗi thật…

-         Thảo luận  nhóm 6





-         HS nhận xét

-         HS lên chỉ









-         Ấu trùng đỏ, ấu trùng vàng,con vật khủng lồ màu tím bị con muỗi hút máu.


-có hại











-Bị ngứa, đau

-Gây ngứa, truyền bệnh sốt rét, sốt xuất huyết




















-Đầu, mình, chân, cánh

-         Hút máu





















CON MUỖI Reviewed by GDTH on 12:08:00 PM Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by GIÁO ÁN TIỂU HỌC © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Share by Star Tuan

Contact Form

Name

Email *

Message *

Theme images by dino4. Powered by Blogger.