Top Ad unit 728 × 90

Ngẫu Nhiên

random

BÀI 27: Loài vật sống ở đâu?


●○● KẾ HOẠCH DẠY HỌC ●○●
Môn: Tự nhiên xã hội
BÀI 27: Loài vật sống ở đâu?
Tuần 27-lớp 2
      I.            Mục tiêu:
1)    Kiến thức:
-       Học sinh xác định đúng tên và nơi sống của một số loài vật.
-       Học sinh đưa ra được 3 nơi sống chủ yếu của con vật: trên cạn, dưới nước, trên không.
-       Vận dụng hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi.
2)    Kỹ năng:
-       Học sinh quan sát tranh và chỉ ra môi trường sống của một số loài vật.
-       Sưu tầm tranh ảnh các con vật và thiết kế theo nhóm bức tranh mô tả nơi sống của chúng.
3)    Thái độ:
-       Yêu mến và chăm sóc các loài vật thân quen.
-       Bảo vệ môi trường sống của chúng
-       Thích thú làm việc nhóm và vẽ theo sở thích của bản thân.
   II.            Đồ dùng dạy học:
1)    Máy chiếu – máy vi tính.
2)    Bảng nhóm, bút lông bảng/phấn.
3)    Sưu tầm tranh ảnh các con vật , clip
4)    Giấy A3, hồ dán
III.            Các hoạt động dạy học:
1)    Hoạt động 1: Trò chơi “Ô chữ bí mật”
Thời gian: 5-7 phút
Mục tiêu: mở đầu, dẫn dắt vào bài học
Phương pháp tổ chức: trò chơi học tập
Hình thức tổ chức: nhóm
Đồ dùng dạy học: máy chiếu, máy tính.
Các bước tiến hành:
B1: ô chữ bí mật “Trên cạn”
B2: tìm tên một số con vật sống ở trên cạn.
B3: xây dựng khung ô chữ.
B4: xây dựng hệ thống câu hỏi:
1.     Thỏ: Con gì đuôi ngắn tai dài/ Mắt hồng lông mượt, có tài chạy nhanh?
2.     Trâu: Con gì to lớn/ Đầu có hai sừng/ Lỗ mũi buộc thừng/ Cày bừa rất khỏe?
3.     Dê:


4.     Nai:


5.     Chó: Thường nằm đầu hè/ Giữ cho nhà chủ/ Người lạ nó sủa/ Người quen nó mừng?
6.     Cáo: Con gì luồn lách khắp nơi/ Gà mà sơ hở là xơi tức thì ?
7.     Ngựa: Con gì bốn vó chạy thời như phi?
B5: kẻ ô chữ trong đó phần ô trống cho HS điền chữ bằng việc giải câu đố tên con vật. Ô chữ đã giải có nội dung như sau:

T
H

T
R
Â
U

D
Ê




N
A
I


C
H
Ó

C
O



N
G
A
         











B6: Tổ chức cho HS chơi.
B7: Dạy bài mới:
          Trên cạn là một trong những nơi sống của các loài vật. Trong đó bao gồm các loại vật có tên trong ô chữ chúng ta vừa giải. Bạn nào có thể nhắc lại cho cả lớp cùng nghe tên các loài vật trong ô chữ? (thỏ, trâu, dê, nai, chó, cáo, ngựa)
          Ngoài ra loài vật còn có những nơi sống nào khác, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài học mới ngày hôm nay: “Bài 27: Loài vật sống ở đâu?”


2)    Hoạt động 2: Quan sát tranh và ghép nối tên loài vật với nơi sống của chúng.
Thời gian: 10-15 phút
Mục tiêu: học sinh quan sát tranh rồi sau đó làm nhóm ghép nối tên các con vật với nơi sống tương ứng của chúng. Mở rộng thêm kiến thức về ích lợi của loài vật và bảo vệ môi trường sống của chúng.
Phương pháp tổ chức: quan sát, trò chơi học tập, đàm thoại.
Hình thức tổ chức: nhóm, toàn lớp.
Đồ dùng dạy học: máy chiếu, máy tính; bảng nhóm;
Các bước tiến hành:
B1: Lựa chọn đối tượng quan sát là tranh ảnh có các loài vật ở nơi sống khác nhau.
B2: Mục đích quan sát: Tìm tên con vật và nơi sống tương ứng của chúng.
B3: Tổ chức quan sát: Cả lớp cùng quan sát và cùng đọc nội dung câu hỏi yêu cầu.
B4: Hướng dẫn quan sát: Quan sát toàn thể tranh rồi cho biết có những nơi sống nào? (Trên không, trên cạn, dưới nước). Trong nơi sống đó có những con vật nào? (Trên không: chim; trên cạn: sói, khỉ, sư tử, voi, gấu; dưới nước: cá, tôm, sò.)
B5: Cho các nhóm tiến hành ghép tên con vật với tên nơi sống tương ứng.
B6: Các nhóm trình bày kết quả bằng bảng nhóm.
B7:Kết luận rút ra: Loài vật sống ở đâu? (Trên không, trên cạn, dưới nước)
B8: Mở rộng:
          *Ngoài những con vật trong tranh, bạn nào có thể kể tên một số con vật sống trên cạn/ trên không/ dưới nước?
=> Loài vật phong phú đa dạng sống ở mọi nơi trên trái đất
          *Người ta nuôi chó/ gà để làm gì? (chủ yếu để lấy thịt gà và trứng gà, là phương tiện báo thức ở nông thôn.)
          * Người ta nuôi chim để làm gì?
          *Người ta nuôi cá để làm gì?
=> Chúng ta phải giữ gìn và bảo vệ môi trường sống của các loài động vật chúng ta yêu quý



3)    Hoạt động 3: Sưu tầm tranh và hoàn chỉnh bức tranh về nơi sống của các loài vật.
Thời gian: 5- 7 phút
Mục tiêu: từ tranh sưu tầm trình bày vào bảng nhóm thành bức tranh hoàn chỉnh về nơi sống của một số loài vật.
Phương pháp tổ chức: trò chơi học tập, đàm thoại.
Hình thức tổ chức: nhóm, toàn lớp.
Đồ dùng dạy học: Giấy A3, tranh sưu tầm, màu vẽ…
Các bước tiến hành:
B1: Kiểm tra dụng cụ của HS/ Phát đồ dùng cho các nhóm.
B2: Hướng dẫn các nhóm cùng thực hiện một yêu cầu: dán các con vật vào giấy A3 sau đó hoàn chỉnh thành bức tranh về nơi sống của một số loài vật.
B3: Các nhóm tiến hành thực hiện (5p)
B4: Các nhóm trưng bày sản phẩm cho lớp sau đó nhận xét đánh giá.
B5: Giáo viên đánh giá, nhận xét. (HS xem clip)

4)    Hoạt động4: Củng cố
Thời gian: 5 phút
Mục tiêu: Ôn lại kiến thức vừa học
Phương pháp tổ chức: trò chơi học tập, đàm thoại.
Hình thức tổ chức: toàn lớp.
Đồ dùng dạy học: Bảng con
Cách tiến hành:
Gv lần lượt trình chiếu các câu hỏi, HS viết câu trả lời vào bảng con, HS giơ tay phát biểu về câu trả lời của mình. Mỗi câu đúng 1 ngôi sao điểm thưởng.

5)    Dặn dò- Nhận xét tiết học:
-GV giao thưởng cho những bạn đạt được sao
-Chuẩn bị cho tiết học sau


BÀI 27: Loài vật sống ở đâu? Reviewed by GDTH on 11:28:00 AM Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by GIÁO ÁN TIỂU HỌC © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Share by Star Tuan

Contact Form

Name

Email *

Message *

Theme images by dino4. Powered by Blogger.