BÀI 27: Loài vật sống ở đâu?
●○● KẾ HOẠCH DẠY HỌC ●○●
Môn: Tự
nhiên xã hội
BÀI 27: Loài vật sống ở
đâu?
Tuần 27-lớp 2
I.
Mục
tiêu:
1) Kiến
thức:
- Học
sinh xác định đúng tên và nơi sống của một số loài vật.
- Học
sinh đưa ra được 3 nơi sống chủ yếu của con vật: trên cạn, dưới nước, trên
không.
- Vận
dụng hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi.
2) Kỹ
năng:
- Học
sinh quan sát tranh và chỉ ra môi trường sống của một số loài vật.
- Sưu
tầm tranh ảnh các con vật và thiết kế theo nhóm bức tranh mô tả nơi sống của
chúng.
3) Thái
độ:
- Yêu
mến và chăm sóc các loài vật thân quen.
- Bảo
vệ môi trường sống của chúng
- Thích
thú làm việc nhóm và vẽ theo sở thích của bản thân.
II.
Đồ
dùng dạy học:
1) Máy
chiếu – máy vi tính.
2) Bảng
nhóm, bút lông bảng/phấn.
3) Sưu
tầm tranh ảnh các con vật , clip
4) Giấy
A3, hồ dán
III.
Các
hoạt động dạy học:
1) Hoạt
động 1: Trò chơi “Ô chữ bí mật”
Thời gian: 5-7 phút
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
Mục tiêu: mở đầu, dẫn dắt vào bài học
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
Phương pháp tổ chức: trò chơi học
tập
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hình thức tổ chức: nhóm
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
Đồ dùng dạy học: máy chiếu,
máy tính.
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
Các bước tiến hành:
B1: ô chữ bí mật “Trên cạn”
B2: tìm tên một số con vật sống ở trên
cạn.
B3: xây dựng khung ô chữ.
B4: xây dựng hệ thống câu hỏi:
1.
Thỏ: Con
gì đuôi ngắn tai dài/ Mắt hồng lông mượt, có tài chạy nhanh?
2.
Trâu: Con gì to lớn/
Đầu có hai sừng/ Lỗ mũi buộc thừng/ Cày bừa rất khỏe?
3.
4.
Nai:
5.
Chó: Thường
nằm đầu hè/ Giữ cho nhà chủ/ Người lạ nó sủa/ Người quen nó mừng?
6.
Cáo: Con gì luồn lách khắp nơi/ Gà mà sơ hở là xơi tức thì ?
7.
Ngựa: Con gì bốn vó chạy thời như phi?
B5:
kẻ ô chữ trong đó phần ô trống cho HS điền chữ bằng việc giải câu đố tên con
vật. Ô chữ đã giải có nội dung như sau:
B7:
Dạy bài mới:
Trên cạn là một trong những nơi sống của
các loài vật. Trong đó bao gồm các loại vật có tên trong ô chữ chúng ta vừa
giải. Bạn nào có thể nhắc lại cho cả lớp cùng nghe tên các loài vật trong ô
chữ? (thỏ, trâu, dê, nai, chó, cáo, ngựa)
Ngoài
ra loài vật còn có những nơi sống nào khác, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài
học mới ngày hôm nay: “Bài 27: Loài vật
sống ở đâu?”
|
2) Hoạt
động 2: Quan sát tranh và ghép nối tên loài vật với nơi sống của chúng.
Thời gian: 10-15 phút
|
Mục tiêu: học sinh quan sát tranh rồi
sau đó làm nhóm ghép nối tên các con vật với nơi sống tương ứng của chúng. Mở
rộng thêm kiến thức về ích lợi của loài vật và bảo vệ môi trường sống của
chúng.
|
Phương pháp tổ chức: quan sát, trò
chơi học tập, đàm thoại.
|
Hình thức tổ chức: nhóm, toàn lớp.
|
Đồ dùng dạy học: máy chiếu,
máy tính; bảng nhóm;
|
Các bước tiến hành:
B1: Lựa chọn đối tượng quan sát là
tranh ảnh có các loài vật ở nơi sống khác nhau.
B2: Mục đích quan sát: Tìm tên con vật
và nơi sống tương ứng của chúng.
B3: Tổ chức quan sát: Cả lớp cùng quan
sát và cùng đọc nội dung câu hỏi yêu cầu.
B4: Hướng dẫn quan sát: Quan sát toàn thể tranh rồi cho biết có
những nơi sống nào? (Trên không, trên cạn, dưới nước). Trong nơi sống đó có những con vật nào? (Trên
không: chim; trên cạn: sói, khỉ, sư tử, voi, gấu; dưới nước: cá, tôm, sò.)
B5:
Cho các nhóm tiến hành ghép tên con vật với tên nơi sống tương ứng.
B6:
Các nhóm trình bày kết quả bằng bảng nhóm.
B7:Kết
luận rút ra: Loài vật sống ở đâu?
(Trên không, trên cạn, dưới nước)
B8:
Mở rộng:
*Ngoài những con vật trong
tranh, bạn nào có thể kể tên một số con vật sống trên cạn/ trên không/ dưới
nước?
=>
Loài vật phong phú đa dạng sống ở mọi nơi trên trái đất
*Người
ta nuôi chó/ gà để làm gì? (chủ yếu để lấy thịt gà và trứng gà, là phương tiện báo thức
ở nông thôn.)
*
Người ta nuôi chim để làm gì?
*Người ta nuôi cá để làm gì?
=> Chúng ta phải giữ gìn và bảo vệ
môi trường sống của các loài động vật chúng ta yêu quý
|
3) Hoạt
động 3: Sưu tầm tranh và hoàn chỉnh bức tranh về nơi sống của các loài vật.
Thời gian: 5- 7 phút
|
Mục tiêu: từ tranh sưu tầm trình bày vào
bảng nhóm thành bức tranh hoàn chỉnh về nơi sống của một số loài vật.
|
Phương pháp tổ chức: trò chơi học
tập, đàm thoại.
|
Hình thức tổ chức: nhóm, toàn lớp.
|
Đồ dùng dạy học: Giấy A3,
tranh sưu tầm, màu vẽ…
|
Các bước tiến hành:
B1: Kiểm tra dụng cụ của HS/ Phát đồ
dùng cho các nhóm.
B2: Hướng dẫn các nhóm cùng thực hiện
một yêu cầu: dán các con vật vào giấy A3 sau đó hoàn chỉnh thành bức tranh về
nơi sống của một số loài vật.
B3: Các nhóm tiến hành thực hiện (5p)
B4: Các nhóm trưng bày sản phẩm cho lớp
sau đó nhận xét đánh giá.
B5:
Giáo viên đánh giá, nhận xét. (HS xem clip)
|
4)
Hoạt động4: Củng
cố
Thời gian: 5 phút
|
Mục tiêu: Ôn lại kiến thức vừa học
|
Phương pháp tổ chức: trò chơi học
tập, đàm thoại.
|
Hình thức tổ chức: toàn lớp.
|
Đồ dùng dạy học: Bảng con
|
Cách tiến hành:
Gv lần lượt trình chiếu các câu hỏi,
HS viết câu trả lời vào bảng con, HS giơ tay phát biểu về câu trả lời của
mình. Mỗi câu đúng 1 ngôi sao điểm thưởng.
|
5)
Dặn dò- Nhận xét
tiết học:
-GV giao thưởng cho những bạn đạt được
sao
-Chuẩn bị cho tiết học sau
BÀI 27: Loài vật sống ở đâu?
Reviewed by GDTH
on
11:28:00 AM
Rating:
No comments: