Top Ad unit 728 × 90

Ngẫu Nhiên

random

TẬP ĐỌC : CÁI CẦU

KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
MÔN TẬP ĐỌC
BÀI: CÁI  CẦU
      I.            MỤC TIÊU:
1.     Học sinh đọc trôi chảy toàn bài thơ, biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
2.     Học sinh biết đọc bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, thiết tha.
3.     Học sinh hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ: Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hào về cha nên cảm thấy chiếc cầu do cha làm ra là đẹp nhất, đáng yêu nhất.
   II.            ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Sách giáo khoa, tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn các khổ thơ.
III.            HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động mong đợi học sinh

Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu 4 HS lần lượt đọc lại nội dung bài “Nhà bác học và bà cụ”.
-Nội dung câu chuyện ấy là gì?



-GV nhận xét.

-4 HS lần lượt đọc (mỗi HS đọc 1 đoạn).
-Bài học: Ca ngợi nhà bác học Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người.
-HS lắng nghe.
Bài mới:
-Hãy kể tên những cây cầu mà em đã biết cho các bạn nghe ?
-GV dán tranh minh họa lên bảng. Quan sát tranh và cho cô biết các em thấy gì?
- Tranh được chụp là ảnh một cái cầu mà bạn nhỏ được cha mình gửi cho và bạn rất yêu cái cầu trong ảnh. Chúng ta sẽ tìm hiểu bài thơ “Cái cầu” để hiểu vì sao bạn nhỏ yêu cái cầu ấy như thế.

-cầu Long Biên, cầu chữ Y, cầu Thị Nghè...
-Tranh có hình ảnh một cái cầu, một người phụ nữ đang làm việc...

1.     Hoạt động 1:Luyện đọc
-GV đọc diễn cảm toàn bài thơ với giọng đọc tình cảm, nhẹ nhàng, thiết tha.
·        Đọc từng dòng thơ:
-Yêu cầu HS nối tiếp đọc 2 dòng thơ đến hết bài.Kết hợp sửa chữa lỗi HS phát âm sai.
·        Luyện đọc đoạn và kết hợp giải nghĩa từ:
-Yêu cầu 4  HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ, cả lớp đọc thầm
-GV đính từng khổ thơ 1.
-Hướng dẫn HS đọc ngắt nhịp từng khổ thơ (đọc đúng nhịp thơ).
-Giúp HS hiểu nghĩa các từ trong SGK (chum, ngòi, sông Mã)

-HS lắng nghe.


-HS thực hiện yêu cầu (đọc 2 lượt).




-4 HS lần lượt đọc, cả lớp đọc thầm.

Khổ thơ 1:
-Hướng dẫn HS đọc đúng nhịp 4/4.
  Cha gửi cho con/ chiếc ảnh cái cầu
  Cha vừa bắc xong/ qua dòng sông sâu
  Xe lửa sắp qua/ thư cha nói thế
  Con cho mẹ xem/ cho xem hơi lâu.
-Yêu cầu 4 HS đọc.

-Cả lớp lắng nghe.




-4 HS đọc.

Khổ thơ 2:
-Hướng dẫn HS đọc đúng nhịp 4/4.
  Những cái cầu ơi/ yêu sao yêu ghê!
  Nhện qua chum nước/ bắc cầu tơ nhỏ
  Con sáo sang sông/ bắc cầu ngọn gió
  Con kiến qua ngòi/ bắc cầu lá tre.
-Yêu cầu 4 HS đọc.

-GV giải nghĩa từ khó:
+chum: đồ vật bằng đất nung loại to, miệng tròn, giữa phình ra dùng để đựng nước hoặc các loại hạt.
+ngòi: dòng nước chảy tự nhiên, thông với sông hoặc đầm, hồ.

-HS lắng nghe.




-4 HS đọc.

-HS lắng nghe.
Khổ thơ 3:
-Hướng dẫn HS đọc hai dòng đầu và dòng cuối ngắt nhịp 4/4, dòng 3 đọc theo nhịp 2/3/2.
 Yêu cái cầu treo/ lối sang bà ngoại
 Như võng trên sông/ ru người qua lại
 Dưới cầu/ thuyền chở đá/ chở vôi
 Thuyền buồm đi ngược/ thuyền thoi đi xuôi.
-Yêu cầu 4 HS đọc.


 -HS lắng nghe.







-4 HS đọc.

Khổ thơ 4:
-Hướng dẫn HS dòng đầu đọc theo nhịp 3/6, dòng hai  theo nhịp 4/4, dòng ba đọc theo nhịp 2/5, dòng cuối đọc theo nhịp 3/4.
 Yêu hơn cả/ cầu ao mẹ thường đãi đỗ
  Là cái cầu này/ ảnh chụp xa xa
  Mẹ bảo/ cầu Hàm Rồng sông Mã
  Con cứ gọi/ cái cầu của cha.
-Yêu cầu 4 HS đọc.
-GV giải nghĩa từ khó.
+sông Mã: sông lớn chảy qua tỉnh Thanh Hóa.

-HS lắng nghe.







-4 HS đọc.
-HS lắng nghe.
·        Đọc từng khổ thơ trong nhóm
-Chia lớp thành nhiều nhóm 4 HS.

-Mời 4 nhóm đọc từng khổ thơ.
-GV nhận xét.
-Mời 1 HS đọc cả bài thơ.

-HS đọc từng khổ thơ trong nhóm.

-4 đại diện nhóm đọc.
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc.
2.     Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
-HS đọc thầm cả bài thơ.
+Người cha trong bài thơ làm nghề gì?

+Cha gửi cho bạn nhỏ chiếc ảnh về cái cầu nào, bắc qua dòng sông nào?
-GV giải thích về cầu Hàm Rồng.

-Cả lớp đọc thầm.
-Xây dựng cầu đường, kĩ sư, công nhân...
-Cầu Hàm Rồng, bắc qua sông Mã.

-HS lắng nghe.
-Yêu cầu 1 HS đọc to trước lớp, cả lớp đọc thầm lại khổ thơ 2, 3, 4:
+Từ chiếc cầu cha làm, bạn nhỏ nghĩ đến những gì?









+Bạn nhỏ yêu nhất chiếc cầu nào? Vì sao?

- Yêu cầu 1 HS đọc to trước lớp, cả lớp đọc thầm
+Tìm câu thơ em thích nhất và giải thích vì sao em thích câu thơ đó?
+Bài thơ cho thấy tình cảm của bạn nhỏ đối với cha mình như thế nào?
-Trò chơi: Cô bảo.

-1 HS đọc to trước lớp, cả lớp đọc thầm.
-Bạn nhỏ nghĩ đến sợi tơ nhỏ như chiếc cầu giúp nhện qua chum nước, bạn nghĩ đến ngọn gió như chiếc cầu giúp sáo sang sông, bạn nghĩ đến lá tre như chiếc cầu giúp kiến qua ngòi, bạn nghĩ đến chiếc cầu tre sang nhà bà ngoại êm như võng trên sông ru người qua lại, bạn nghĩ đến chiếc cầu ao mẹ thường đãi đỗ.

-Chiếc cầu trong tấm ảnh.Vì đó là do cha bạn và đồng nghiệp của cha bạn làm ra.
- 1 HS đọc to trước lớp, cả lớp đọc thầm.
-HS suy nghĩ và trả lời.

-Bạn rất yêu cha, tự hào về cha mình.
-HS tham gia chơi.
3.     Hoạt động 3: Luyện đọc lại và học thuộc lòng bài thơ.
-Đọc lại bài thơ.
-Yêu cầu HS học thuộc từng khổ thơ (theo nhóm 4).
-Mời 4 nhóm thi đọc thuộc (GV che dần từng khổ thơ trên bảng).
-GV nhận xét, bình chọn nhóm đọc thuộc thuộc và hay nhất.



-2 Hs đọc lại.
-HS học thuộc trong nhóm.

-4 đại diện nhóm thi đọc.

-HS nhận xét.

Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét chung về tiết học.
-HS tiếp tục học thuộc lòng bài thơ.
-HS chuẩn bị bài sau “Nhà ảo thuật”, SGK / 41.






TẬP ĐỌC : CÁI CẦU Reviewed by GDTH on 11:08:00 AM Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by GIÁO ÁN TIỂU HỌC © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Share by Star Tuan

Contact Form

Name

Email *

Message *

Theme images by dino4. Powered by Blogger.