TẬP ĐỌC : CÁI CẦU
KẾ
HOẠCH GIẢNG DẠY
MÔN
TẬP ĐỌC
BÀI:
CÁI CẦU
I.
MỤC
TIÊU:
1. Học
sinh đọc trôi chảy toàn bài thơ, biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa
các khổ thơ.
2. Học
sinh biết đọc bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, thiết tha.
3. Học
sinh hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ: Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hào về cha
nên cảm thấy chiếc cầu do cha làm ra là đẹp nhất, đáng yêu nhất.
II.
ĐỒ
DÙNG DẠY HỌC:
Sách giáo khoa, tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn
các khổ thơ.
III.
HOẠT
ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian
|
Hoạt động giáo
viên
|
Hoạt động mong
đợi học sinh
|
|
Kiểm tra bài cũ:
-Yêu
cầu 4 HS lần lượt đọc lại nội dung bài “Nhà bác học và bà cụ”.
-Nội
dung câu chuyện ấy là gì?
-GV
nhận xét.
|
-4
HS lần lượt đọc (mỗi HS đọc 1 đoạn).
-Bài
học: Ca ngợi nhà bác học Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa
học phục vụ con người.
-HS
lắng nghe.
|
Bài mới:
-Hãy
kể tên những cây cầu mà em đã biết cho các bạn nghe ?
-GV
dán tranh minh họa lên bảng. Quan sát tranh và cho cô biết các em thấy gì?
-
Tranh được chụp là ảnh một cái cầu mà bạn nhỏ được cha mình gửi cho và bạn rất
yêu cái cầu trong ảnh. Chúng ta sẽ tìm hiểu bài thơ “Cái cầu” để hiểu vì sao
bạn nhỏ yêu cái cầu ấy như thế.
|
-cầu
Long Biên, cầu chữ Y, cầu Thị Nghè...
-Tranh
có hình ảnh một cái cầu, một người phụ nữ đang làm việc...
|
|
1.
Hoạt động
1:Luyện đọc
-GV đọc diễn cảm
toàn bài thơ với giọng đọc tình cảm, nhẹ nhàng, thiết tha.
·
Đọc từng dòng
thơ:
-Yêu cầu HS nối
tiếp đọc 2 dòng thơ đến hết bài.Kết hợp sửa chữa lỗi HS phát âm sai.
·
Luyện đọc đoạn
và kết hợp giải nghĩa từ:
-Yêu cầu
4 HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ, cả lớp
đọc thầm
-GV đính từng
khổ thơ 1.
-Hướng dẫn HS
đọc ngắt nhịp từng khổ thơ (đọc đúng nhịp thơ).
-Giúp HS hiểu
nghĩa các từ trong SGK (chum, ngòi,
sông Mã)
|
-HS
lắng nghe.
-HS
thực hiện yêu cầu (đọc 2 lượt).
-4
HS lần lượt đọc, cả lớp đọc thầm.
|
|
Khổ thơ 1:
-Hướng
dẫn HS đọc đúng nhịp 4/4.
Cha gửi cho con/ chiếc ảnh cái cầu
Cha vừa bắc xong/ qua dòng sông sâu
Xe lửa sắp qua/ thư cha nói thế
Con cho mẹ xem/ cho xem hơi lâu.
-Yêu
cầu 4 HS đọc.
|
-Cả
lớp lắng nghe.
-4
HS đọc.
|
|
Khổ thơ 2:
-Hướng
dẫn HS đọc đúng nhịp 4/4.
Những
cái cầu ơi/ yêu sao yêu ghê!
Nhện qua chum nước/ bắc cầu tơ nhỏ
Con sáo sang sông/ bắc cầu ngọn gió
Con kiến qua ngòi/ bắc cầu lá tre.
-Yêu
cầu 4 HS đọc.
-GV
giải nghĩa từ khó:
+chum: đồ vật bằng đất nung loại to,
miệng tròn, giữa phình ra dùng để đựng nước hoặc các loại hạt.
+ngòi: dòng nước chảy tự nhiên, thông
với sông hoặc đầm, hồ.
|
-HS
lắng nghe.
-4
HS đọc.
-HS
lắng nghe.
|
|
![]() ![]()
Yêu cái cầu treo/ lối sang bà ngoại
Như võng trên sông/ ru người qua lại
Dưới cầu/ thuyền chở đá/ chở vôi
Thuyền buồm đi ngược/ thuyền thoi đi xuôi.
-Yêu
cầu 4 HS đọc.
|
-HS lắng nghe.
-4
HS đọc.
|
|
Khổ thơ 4:
-Hướng
dẫn HS dòng đầu đọc theo nhịp 3/6, dòng hai theo nhịp 4/4, dòng ba đọc theo nhịp 2/5,
dòng cuối đọc theo nhịp 3/4.
Yêu hơn cả/ cầu ao mẹ thường đãi đỗ
Là cái cầu này/ ảnh chụp xa xa
Mẹ bảo/ cầu Hàm Rồng sông Mã
Con cứ gọi/ cái cầu của cha.
-Yêu
cầu 4 HS đọc.
-GV
giải nghĩa từ khó.
+sông Mã: sông lớn chảy qua tỉnh Thanh
Hóa.
|
-HS
lắng nghe.
-4
HS đọc.
-HS
lắng nghe.
|
|
·
Đọc từng khổ
thơ trong nhóm
-Chia
lớp thành nhiều nhóm 4 HS.
-Mời
4 nhóm đọc từng khổ thơ.
-GV
nhận xét.
-Mời
1 HS đọc cả bài thơ.
|
-HS
đọc từng khổ thơ trong nhóm.
-4
đại diện nhóm đọc.
-HS
lắng nghe.
-1
HS đọc.
|
|
2.
Hoạt động 2:
Tìm hiểu bài.
-HS
đọc thầm cả bài thơ.
+Người
cha trong bài thơ làm nghề gì?
+Cha
gửi cho bạn nhỏ chiếc ảnh về cái cầu nào, bắc qua dòng sông nào?
![]() |
-Cả
lớp đọc thầm.
-Xây
dựng cầu đường, kĩ sư, công nhân...
-Cầu
Hàm Rồng, bắc qua sông Mã.
-HS
lắng nghe.
|
|
![]()
+Từ
chiếc cầu cha làm, bạn nhỏ nghĩ đến những gì?
+Bạn
nhỏ yêu nhất chiếc cầu nào? Vì sao?
-
Yêu cầu 1 HS đọc to trước lớp, cả lớp đọc thầm
+Tìm
câu thơ em thích nhất và giải thích vì sao em thích câu thơ đó?
+Bài
thơ cho thấy tình cảm của bạn nhỏ đối với cha mình như thế nào?
-Trò
chơi: Cô bảo.
|
-1
HS đọc to trước lớp, cả lớp đọc thầm.
-Bạn
nhỏ nghĩ đến sợi tơ nhỏ như chiếc cầu giúp nhện qua chum nước, bạn nghĩ đến
ngọn gió như chiếc cầu giúp sáo sang sông, bạn nghĩ đến lá tre như chiếc cầu
giúp kiến qua ngòi, bạn nghĩ đến chiếc cầu tre sang nhà bà ngoại êm như võng
trên sông ru người qua lại, bạn nghĩ đến chiếc cầu ao mẹ thường đãi đỗ.
-Chiếc
cầu trong tấm ảnh.Vì đó là do cha bạn và đồng nghiệp của cha bạn làm ra.
-
1 HS đọc to trước lớp, cả lớp đọc thầm.
-HS
suy nghĩ và trả lời.
-Bạn
rất yêu cha, tự hào về cha mình.
-HS
tham gia chơi.
|
|
3.
Hoạt động 3:
Luyện đọc lại và học thuộc lòng bài thơ.
-Đọc
lại bài thơ.
-Yêu
cầu HS học thuộc từng khổ thơ (theo nhóm 4).
-Mời
4 nhóm thi đọc thuộc (GV che dần từng khổ thơ trên bảng).
-GV
nhận xét, bình chọn nhóm đọc thuộc thuộc và hay nhất.
|
-2
Hs đọc lại.
-HS
học thuộc trong nhóm.
-4
đại diện nhóm thi đọc.
-HS
nhận xét.
|
|
Củng cố, dặn dò:
-GV
nhận xét chung về tiết học.
-HS
tiếp tục học thuộc lòng bài thơ.
-HS
chuẩn bị bài sau “Nhà ảo thuật”, SGK / 41.
|
|
TẬP ĐỌC : CÁI CẦU
Reviewed by GDTH
on
11:08:00 AM
Rating:
No comments: