TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN : HỘI VẬT
KẾ
HOẠCH GIẢNG DẠY
MÔN
TĐ-KC
BÀI:
HỘI VẬT
I.
MỤC
TIÊU:
A.
Tập
đọc:
1. Học
sinh biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
2. Học
sinh hiểu các từ ngữ trong bài: tứ xứ, sới
vật, khôn lường, keo vật, khố.
3. Học
sinh hiểu được nội dung: Cuộc thi tài hấp dẫn giữa hai đô vật đã kết thúc bằng
chiến thắng xứng đáng của đô vật già, giàu kinh nghiệm trước chàng đô vật trẻ
còn xốc nổi.
B.
Kể
chuyện:
1. HS
kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý cho trước (SGK).
II.
ĐỒ
DÙNG DẠY HỌC:
Sách giáo khoa, tranh minh họa, bảng phụ.
III.
HOẠT
ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
|
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
|
v Kiểm tra bài cũ:
-Yêu
cầu 2 HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn bài
“Tiếng đàn”.
-Nội
dung bài “Tiếng đàn” là gì?
-GV
nhận xét.
v Bài mới:
A. Tập đọc:
1.Giới thiệu chủ điểm và truyện
đọc đầu tuần:
-HS
quan sát tranh minh họa chủ điểm Lễ hội và cho biết tranh vẽ gì?
-Vậy
bạn nào cho cô biết, đu được làm bằng gì?
-GV
giới thiệu chủ điểm Lễ hội với một số lễ hội của các dân tộc như Lễ hội Đâm
trâu của dân tộc Mạ, Cầu mưa của dân tộc Thái, nhảy lửa của dân tộc Dao... rất
nhiều các Lễ hội mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam chúng ta.
-GV
yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
-GV
nhận xét và dẫn vào bài: Trong Lễ hội thì chúng ta không thể không kể đến vật_một
môn thi rất phổ biến. Hội thi vật vừa tốt cho sức khỏe, vừa mang lại niềm
vui, sự thoải mái cho tất cả mọi người. Và hôm nay cô sẽ đưa các bạn đến với
không khí tưng bừng, náo nức, đầy hào hứng của một hội vật qua bài tập đọc “Hội
vật”.
-GV viết tựa bài, mời 2 HS nhắc lại tên bài.
2.
Hoạt động
1:Luyện đọc
-GV
đọc diễn cảm toàn bài:
+Hai câu đầu
đoạn 2: đọc nhanh, dồn dập phù hợp với động tác nhanh nhẹn của Quắm Đen.
+Ba câu tiếp
theo: đọc chậm hơn, nhấn giọng những từ ngữ tả cách vật có vẻ lớ ngớ, chậm chạp
của ông Cản Ngũ, sự chán ngắt của người xem.
+Đoạn 3 và 4:
giọng sôi nổi, hồi hộp.
+Đoạn
5: giọng nhẹ nhàng, thoải mái.
-GV đọc, yêu cầu
HS lắng nghe và tìm từ khó.
-GV mời HS lần
lượt đọc từng câu ( mỗi HS đọc 1 câu).
-GV mời 5 HS đọc
từng đoạn trước lớp, các HS còn lại đọc thầm, gạch dưới từ khó hiểu.
-Giúp HS hiểu
nghĩa các từ trong SGK : tứ xứ, sới vật,
khôn lường, keo vật, khố.
-GV dán thẻ từ
viết các từ khó lên bảng, yêu cầu HS trả lời:
+tứ xứ:
+sới vật:
+khôn lường:
+keo vật:
+khố:
-Ngoài những từ
trên bảng, các bạn còn từ nào khó hiểu?
-GV giải thích
từ HS khó hiểu (nếu có).
-Cô thấy trong
bài này, đoạn 5 hơi dài. Vậy các bạn cầm bút chì lên nghe cô đọc 1 lần ngắt
nhịp vào sách để đọc cho đúng.
-GV đọc đoạn
5.
Ông Cản Ngũ vẫn
đứng nghiêng mình/ nhìn Quắm Đen mồ
hôi, / mồ kê nhễ nhại dưới
chân.// Lúc lâu, / ông mới thò tay
xuống / nắm lấy khố Quắm Đen, / nhấc
bổng anh ta lên, / coi nhẹ nhàng
như giơ con ếch có buộc sợi rơm ngang bụng vậy.//
-GV mời 1 HS
nêu cách ngắt nhịp của mình.
-GV nhận xét.
-GV yêu cầu HS
luyện đọc theo nhóm đôi.
3.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài:
-GV mời 1 HS đọc
đoạn 1, cả lớp đọc thầm và trả lời câu
hỏi 1
+Tìm những chi
tiết miêu tả cảnh tượng sôi động của hội vật?
-GV nhận xét.
- GV mời 1 HS
đọc đoạn 2, cả lớp đọc thầm và trả lời
câu hỏi 2.
+Cách đánh của
ông Cản Ngũ và Quắm Đen có gì khác nhau?
-GV nhận xét.
-GV mời 1 HS đọc đoạn 3, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi
3.
+Việc ông Cản
Ngũ bước hụt đã làm thay đổi keo vật thế nào?
-GV nhận xét.
- GV mời 1 HS
đọc đoạn 4,5 cả lớp đọc thầm và trả lời
câu hỏi 4.
+Theo em, vì
sao ông Cản Ngũ thắng?
-GV nhận xét.
-Nội dung bài
học ngày hôm nay là gì?
4.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
-GV yêu cầu 2
HS đọc đoạn 5 trước lớp
-GV mời 1 HS
khác nhận xét.
-Cả lớp cùng đọc
đoạn 5.
B.
Kể chuyện:
1.
GV nêu nhiệm vụ:
Từ nãy đến giờ
lớp chúng ta đã học rất tốt, nắm được nội dung bài. Bây giờ, các bạn hãy dựa
vào trí nhớ của mình và các gợi ý trên bảng để kể lại từng đoạn của câu chuyện
Hội vật với giọng sôi nổi, hào hứng, phù hợp với nội dung mỗi đoạn.
2. Hướng dẫn HS kể theo từng gợi ý:
-GV mời 2 HS đọc
yêu cầu kể chuyện và 5 gợi ý trên bảng phụ.
-GV nhắc nhở
HS:
Để có thể kể
chuyện thật hay, thật hấp dẫn, truyền được không khí sôi nổi của cuộc thi tài
đến người nghe, chúng ta cần làm gì?
Kể
mẫu:
-GV mời 5 HS lần
lượt kể mẫu 5 đoạn trước lớp.
-GV nhận xét.
HS
tập kể trong nhóm:
-GV yêu cầu HS
tập kể theo nhóm đôi, kể theo hình thức tiếp nối.
Kể
trước lớp:
-GV gọi 5 HS
lên kể tiếp nối câu chuyện.
-GV mời 1 HS
khác nhận xét.
-GV nhận xét,
bình chọn bạn kể hay nhất.
+Em có suy nghĩ gì về Hội vật?
v Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét
tiết học.
-Dặn dò HS về
nhà tiếp tục luyện kể toàn bộ câu chuyện.
-Chuẩn bị bài
mới: “Hội đua voi ở Tây Nguyên”.
|
-2
HS nối tiếp nhau đọc (mỗi HS đọc 1 đoạn).
-Bài
học: Tiếng đàn của Thủy trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hòa hợp
với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh.
-HS
lắng nghe.
-
Tranh vẽ hai người một nam, một nữ trong trang phục truyền thống đang chơi
đu.
-Đu
được làm bằng những thân tre già.
-HS
lắng nghe.
-Tranh
vẽ hai người nam đang thi đấu vật với nhau, xung quanh có rất nhiều người đứng
xem và cổ vũ.
-HS
lắng nghe.
-2
HS nhắc lại tên bài.
-HS
đọc thầm theo GV.
-HS
lắng nghe, tìm từ khó.
-HS
lần lượt đọc từng câu, HS còn lại đọc thầm, gạch dưới từ ngữ khó hiểu.
-
5 HS đọc trước lớp, các HS còn lại đọc thầm, gạch dưới từ ngữ khó hiểu.
-HS
trả lời
+tứ xứ: bốn phương, khắp nơi.
+sới vật: khoảng đất được quy định cho
cuộc đấu vật.
+khôn lường: không thể đoán trước được.
+keo vật: một hiệp đấu vật.
+khố: mảnh vải dài, hẹp, quấn che phần
dưới thân người.
-HS
trả lời.
-HS
lắng nghe.
-HS
chú ý nghe và ngắt nhịp đoạn 5.
-1
HS nêu cách ngắt nhịp của mình.
-HS
lắng nghe và chỉnh sửa nếu sai.
-HS
luyện đọc theo nhóm đôi.
-1
HS đọc, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi 1.
-Tiếng
trống dồn dập; người xem đông như nước chảy; ai cũng náo nức muốn xem mặt,
xem tài ông Cản Ngũ; chen lấn nhau; quây kín quanh sới vật; trèo lên những
cây cao để xem.
-HS
lắng nghe.
-1
HS đọc, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi 2.
-Quắm
Đen lăn xả vào dồn dập, ráo riết. Ông Cản Ngũ chậm chạp, lớ ngớ, chủ yếu là
chống đỡ.
-HS
lắng nghe
-1
HS đọc, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi 3.
-Ông
Cản Ngũ bước hụt, Quắm Đen nhanh như cắt luồn qua hai cánh tay ông, ôm một
bên chân ông, bốc lên. Tình huống keo vật không còn chán ngắt như trước nữa.
Người xem phấn chấn reo ồ lên, tin chắc ông Cản Ngũ nhất định sẽ ngã và thua
cuộc.
-HS
lắng nghe.
-1
HS đọc, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi 4.
-Quắm
Đen khỏe, hăng hái nhưng nông nổi, thiếu kinh nghiệm. Trái lại, ông Cản Ngũ
điềm đạm, giàu kinh nghiệm đã lừa Quắm Đen để Quắm Đen cuối xuống ôm chân,
hòng bốc ngã ông. Trái lại, với thế võ này, ông dễ dàng nắm khố Quắm Đen, nhấc
bổng anh ta lên. Ông Cản Ngũ đã thắng nhờ cả mưu trí và sức khỏe.
-HS
lắng nghe.
-
Cuộc thi tài hấp dẫn giữa hai đô vật
đã kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng của đô vật già, giàu kinh nghiệm trước
chàng đô vật trẻ còn xốc nổi.
-2
HS đọc đoạn 5 trước lớp.
-1
HS nhận xét.
-Cả
lớp cùng đọc đoạn 5.
-HS
lắng nghe.
-2HS
đọc yêu cầu và 5 gợi ý trên bảng phụ.
-Cần
tưởng tượng như mình đang là người xem cuộc đấu vật, mọi quang cảnh đang diễn ra ngay trước mắt.
-5
HS kể mẫu trước lớp.
-HS
lắng nghe.
-HS
tập kể trong nhóm đôi.
-5
HS thi kể lại câu chuyện.
-1
HS khác nhận xét.
-HS
lắng nghe.
-HS
trả lời.
-HS
lắng nghe.
|
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN : HỘI VẬT
Reviewed by GDTH
on
11:09:00 AM
Rating:
No comments: