Chính tả: Nghe nhạc
KẾ
HOẠCH GIẢNG DẠY
MÔN:
Chính tả
Bài:
Nghe nhạc
I.
MỤC
TIÊU
1. HS
nghe, viết đúng chính tả bài thơ “Nghe nhạc”.
2. HS
làm đúng bài tập 2, 3.
II.
ĐỒ
DÙNG DẠY HỌC
-
Sách giáo khoa, vở chính tả.
III.
HOẠT
ĐỘNG DẠY- HỌC
![]() |
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
|
HOẠT ĐỘNG MONG
ĐỢI Ở HS
|
KIỂM TRA BÀI CŨ:
+
Tiết chính tả trước lớp chúng ta đã học bài gì?
-GV
mời 2 HS lên viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ ngữ sau: rầu rĩ, giục giã, dồn dập, tập dượt, dược
sĩ, ước ao.
|
-“
Một nhà thông thái”.
-2
HS lên viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con.
|
|
BÀI MỚI:
+Trong
tiết trước chúng ta viết chính tả bài “Một nhà thông thái”, hôm nay lớp chúng
ta sẽ cùng nghe - viết bài thơ “Nghe nhạc”.
|
-HS
lắng nghe.
|
|
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe – viết.
MT: HS phân tích được nội dung bài
chính tả.
-
GV đọc 1 lần bài thơ “Nghe nhạc” trang 42, 43/ SGK.
-
Yêu cầu 2 HS đọc lại cả bài thơ.
+
Bài thơ gồm 3 khổ thơ với nội dung nói về bé Cương thích âm nhạc, nghe tiếng
nhạc nổi lên, bé bỏ chơi bi, nhún nhảy theo nhạc. Tiếng nhạc làm cho cây cối
lắc lư, viên bi lăn tròn rồi nằm im.
![]() ![]() |
-
HS lắng nghe.
-
2 HS đọc lại cả bài thơ.
-HS
lắng nghe.
-
Chữ đầu tên bài, các chữ đầu dòng thơ, tên riêng của nhân vật Cương.
|
|
- GV yêu cầu HS luyện viết từ khó
dễ mắc lỗi khi viết bài: mải miết, bỗng,
giẫm, vút, réo rắt, trong veo.
|
-
HS viết từ khó vào bảng con.
|
|
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết bài.
MT: HS nghe, viết đúng bài chính tả.
-GV
đọc mẫu toàn bộ bài thơ lần 1 ( từ “đang chơi bi”... đến hết).
-GV
đọc từng cụm từ, từng câu thơ.
-GV
đọc mẫu toàn bộ lần 2.
-GV
nhắc nhở tư thế viết bài cho HS.
-GV
đọc bài.
-GV
đọc lại toàn bài thơ.
-Yêu
cầu 2 HS chấm chéo bài cho nhau.
-GV
chấm 5 bài HS nhanh nhất.
|
-HS
đóng SGK lại.
-HS
lắng nghe.
-HS
lắng nghe.
-HS
lắng nghe.
-HS
viết bài.
-
HS dò bài
-
HS dùng bút chì chấm bài bạn ( gạch chân từ sai).
-5
HS nhanh nhất nộp bài
|
|
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập.
MT:
HS làm đúng bài tập.
-Yêu
cầu cả lớp đọc yêu cầu của bài tập 2 /tr.16 (VBT).
-Mời
2 HS xung phong lên bảng thi làm đúng, nhanh, cả lớp làm vào VBT.
-Mời 2 HS nhận xét, GV nhận xét và kết luận HS thắng cuộc.
-Cả
lớp đọc lại đáp án trên bảng, sửa bài nếu sai.
-
Yêu cầu cả lớp đọc yêu cầu của bài tập 3 /tr.16 (VBT)
-GV
chia lớp thành 2 đội ( đội A gồm tổ 1 và 2, đội B gồm tổ 3 và 4), lần lượt bất
kì thành viên trong mỗi đội sẽ luân phiên đưa ra một từ có chứa tiếng theo
yêu cầu, mỗi đội cử 1 HS lên bảng viết lại các tiếng mà đội mình tìm được, đội
nào tìm được nhiều từ hơn đội đó sẽ thắng.
![]()
·
![]()
·
Vòng 2: đội A tìm các tiếng có chứa vần ut, đội B tìm các tiếng có chứa vần uc.
-Yêu
cầu HS hoàn thành bài vào VBT.
|
-Cả
lớp đồng thanh đọc.
-2
HS lên bảng làm, cả lớp làm vào VBT.
-
HS nhận xét bài làm của bạn.
-HS
đọc lại đáp án trên bảng.
-Cả lớp đồng thanh đọc.
-HS
tham gia trò chơi.
-l: lấy, làm việc, loan báo, lách, leo,
lăn,lùn...
-n: nói, nấu, nướng, niêu, nằm, nung, ẩn nấp...
-ut: trút bỏ, rút, tụt, thụt (chân), sút (bóng)...
-
uc: múc, lục, lọi, thúc, giục, chúc (mừng)...
-HS
làm bài.
|
|
Củng cố và dặn dò.
-GV nhận xét chung về tiết học.
-HS
chuẩn bị bài sau, chính tả “Người sáng tác Quốc ca Việt Nam” sgk/ 47.
|
|
Chính tả: Nghe nhạc
Reviewed by GDTH
on
10:56:00 AM
Rating:
No comments: